Nồng độ một hoóc môn steroid then chốt trong cơ thể phụ nữ cao có thể là dấu hiệu cho thấy cô ấy đang bị ngược đãi, theo một nghiên cứu mới.


{keywords}

Các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Oregon (Mỹ) đã phát hiện sự liên quan giữa việc chồng bạo hành vợ với lượng hoóc môn cortisol trong cơ thể. Khám phá có được sau khi nhóm nghiên cứu xem xét sự dao động về nồng độ cortisol hàng ngày ở cả nam và nữ.

Theo báo cáo nghiên cứu, các chuyên gia đã đo nồng độ cortisol trong các mẫu nước bọt của 122 cặp vợ chồng 4 lần/ngày (khi ngủ dậy, 30 phút sau đó, giữa đến cuối buổi chiều và trước khi đi ngủ buổi tối) suốt 4 ngày liên tục. Kết quả hé lộ, nồng độ cortisol thường tăng lên khi mọi người mới ngủ dậy, đạt đỉnh không lâu sau đó và rồi sụt giảm nhanh chóng.

Các nhà nghiên cứu đã so sánh nồng độ cortisol với tần suất bạo hành được cả vợ và chồng thông báo trong mối quan hệ giữa họ. Họ phát hiện, sự phá vỡ nhịp điệu cortisol bình thường hàng ngày chỉ có ở phụ nữ. Trong đó, nồng độ hoóc môn ở những đối tượng này giảm chậm hơn suốt buổi chiều và cao hơn mức bình thường vào cuối ngày.

Suốt nhiều năm qua, các nhà nghiên cứu đã nghi ngờ hệ thống lập quy trục vùng não dưới đồi - tuyến yên - tuyến thượng thận (HPA), vốn kiểm soát sự sản sinh cortisol phản ứng với stress, chịu ảnh hưởng bất lợi của bạo lực.

"Các nghiên cứu đã có chỉ tập trung vào hoạt động của trục HPA. Chúng tôi thực sự khám phá ra rằng, việc ngược đãi đối với phụ nữ liên quan đến nhiều dấu hiệu về lượng cortisol hàng ngày. Tình trạng bạo hành dường như gây bất lợi cho phụ nữ nhiều hơn cho nam giới. Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy, đây có thể thực sự là do những rối loạn trong hoạt động trục HPA", Hyoun K. Kim, người đứng đầu nghiên cứu nhấn mạnh.

Ông Kim và các cộng sự kết luận, phụ nữ trong các mối quan hệ bị ngược đãi có nồng độ cortisol cao suốt cả ngày và tăng đến tột độ vào cuối buổi chiều. Vì vậy, cortisol có thể là một dấu hiệu quan trọng giúp tiết lộ việc người phụ nữ có đang bị ngược đãi hay không.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)