Các nhà khoa học đã sử dụng tế bào da để tạo ra trứng và tinh tinh trùng nhân tạo. Phương pháp này được hy vọng sẽ tạo ra sự thay đổi trong điều trị vô sinh.

{keywords}
Các nhà khoa học đã sử dụng tế bào da để tạo ra trứng và tinh tinh trùng nhân tạo.

Nhóm nghiên cứu thuộc Viện nghiên cứu Gurdon ở Cambridge (Anh) đã tạo ra các tế bào tinh trùng và trứng bằng cách nuôi các tế bào gốc thời kỳ đầu khoảng 5 ngày trong phòng thí nghiệm. Áp dụng quy trình tương tự, các nhà khoa học cũng có thể biến tế bào da người trưởng thành thành tinh trùng và trứng thời kỳ đầu.

Các nhà khoa học tin rằng những tế bào này sau đó có thể phát triển thành trứng và tinh trùng trưởng thành. Bước tiếp theo trong nghiên cứu này sẽ là đưa các tế bào trứng và tinh trùng thời kỳ đầu vào buồng trứng của chuột để xem liệu chúng có phát triển đầy đủ hay không.

Nếu thành công, điều đó đồng nghĩa tế bào da có thể được chuyển thành các tế bào trứng và tinh trùng để sử dụng cho những người phải sinh con bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm.

Tiến sĩ Azim Surani, người đứng đầu nghiên cứu, cho biết: “Chúng tôi hiện tại lấy bất cứ tế bào gốc thời kỳ đầu nào và nuôi chúng trong điều kiện thích hợp. Bằng cách này, chúng tôi có thể tạo tế bào trứng và tinh trùng sơ khai trong vòng 5 đến 6 ngày”.

Nghiên cứu này có thể là một bước tiến đột phát trong lĩnh vực y tế. Trước đây, các nhà khoa học cũng tạo ra trứng và tinh trùng nhân tạo từ tế bào gốc của chuột, nhưng họ gặp khó khăn khi áp dụng quy trình này đối với tế bào ở người.

Hà Hương (Theo Daily Mail)