Một con cá ở ngoài bờ biển phía tây Australia được xác định có tuổi thọ kỷ lục, 84 tuổi.

Con cá hồi đỏ (Centroberyx gerrardi) được bắt ở ngoài khơi bờ biển bang Western Australia vào tháng 11/2013. Con cá này dài 60cm, trong khi độ dài tối đa của loài cá này chỉ là thường chỉ là 46cm. Các nhà khoa học chỉ có thể xác định tuổi của nó gần đây vì họ cần kiểm tra xương của nó.

{keywords}
Con cá hồi đỏ khổng lồ sống thọ tới 84 tuổi.

“Không thể xác định được tuổi của một con cá bằng cách nhìn bề ngoài của nó. Nên tuổi thọ của cá hồi đỏ không được xác định cho tới khi xương của nó được kiểm tra gần đây tại Trung tâm nghiên cứu Hillarys của Bộ Thủy Australia”, Bộ trưởng Bộ Thủy sản Australia, Ken Baston cho biết.

Tuổi của cá được xác định bằng số lượng vòng phát triển ở xương tai trong hay còn được gọi là sỏi thính giác. Phương pháp tương tự cũng được sử dụng để tìm tuổi của cây bằng tính số vòng trên thân cây.

Kết quả kiểm tra phân tích xương cho thấy cá hồi đỏ trên sinh năm 1929. Con cá 84 tuổi này đã vượt qua kỷ lục 78 tuổi trước đó của một con cá cáo Bodianus frenchii) và một con vược (Polyprion americanus) cũng được bắt ở ngoài khơi bang Western Australia.

Ông Baston cho biết một dự án nghiên cứu cũng đang được tiến hành để đánh sức khỏe toàn diện của nguồn thủy sản ở miền nam nước này. Ông khuyến khích các thuyền đánh cá và cơ sở chế biến cá thương mại ở khu vực này ủng hộ xương của những loài cá mà nhóm nghiên cứu yêu cầu.

Hà Hương (Theo Daily Mail)