Người ta vừa phát hiện một cây nấm linh chi (còn được gọi là "nấm bất tử'' trong y học cổ truyền) khổng lồ ở Trung Quốc, với đường kính lên tới hơn 1 mét.

{keywords}

Wei Fangning, chủ một tiệm thuốc ở thành phố Hạ Châu, tỉnh Quảng Tây, tây nam Trung Quốc, khoe mình đang có trong tay cây nấm linh chi "khủng" chưa từng có, với đường kính lên tới 107cm. Tổng trọng lượng của cây nấm là 7,45kg.

{keywords} 

Linh chi là loại nấm có màu đỏ, tên khoa học là Ganoderma lucidum, với bào tử màu nâu và kết cấu gỗ. Trong y học cổ truyền, cây nấm hình bầu dục này còn có biệt danh là "nấm bất tử'' và được tin có thể mang lại nhiều ích lợi đối với sức khỏe con người.

Nấm linh chi đã được sử dụng như dược liệu trong y học cổ truyền Trung Hoa từ cách đây hơn 2.000 năm. Theo các thầy thuốc, nấm linh chi có vị nhạt, tính ấm, có tác dụng bồi bổ sức khỏe, bảo vệ gan, bổ dạ dày, tiêu đờm, lợi tiểu cũng như giúp giải độc, an thần, tăng trí nhớ và đặc biệt gắn liền với sự trường thọ.

{keywords} 

Các nghiên cứu phát hiện khoảng 1.000 chất trong nấm linh chi. Bào tử của loại nấm này cũng chứa rất nhiều thành phần dược liệu quý.

Nấm linh chi được cho là có tác dụng tăng cường khả năng miễn dịch nhờ các hoạt chất có tên gọi là polysaccharides. Theo một chuyên gia thảo dược, polysaccharides có thể làm tăng hoạt động của các tế bào bạch cầu.

{keywords} 

Nấm linh chi hiện cũng được dùng để hỗ trợ hạ huyết áp, giảm các triệu chứng dị ứng cũng như ho và hen suyễn. Một số chuyên gia thảo dược thậm chí quả quyết rằng, nó thậm chí còn có thể làm chậm lại quá trình lão hóa của người.

Một số nghiên cứu mới khám phá ra rằng, beta-glucan, các loại đường phức hợp tồn tại trong nấm linh chi, cũng có thể chấm dứt sự phát triển và lan tỏa của các tế bào ung thư.

Hiện trên thị trường không có giá cố định cho nấm linh chi. Giá của chúng phụ thuốc vào chất lượng, mức độ sơ chế, kích cỡ và năm tuổi. Tuy nhiên, dựa vào giá trung bình cho một túi bột linh chi 250g là 30 USD, người ta ước tính giá của cây nấm bất tử khổng lồ trong cửa hàng của ông Wei ít nhất khoảng 894 USD.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)