Một hợp chất trong trứng có thể giúp mọi người trở nên hào phóng hơn nhiều, theo nghiên cứu mới công bố.

Các nhà khoa học tại trường đại học Leiden (Hà Lan) cho biết chất tryptophan trong một số loại thực phẩm có thể làm thay đổi cách cư xử của chúng ta. Trứng gà và một số thực phẩm khác như cá và sữa được cho là rất giàu tryptophan – sẽ được chuyển hóa thành chất serotonin khi vào cơ thể.

{keywords}
Chất tryptophan trong trứng có thể giúp mọi người trở nên hào phóng hơn.

Nhóm nghiên cứu đã tiến hành một thí nghiệm với 32 đàn ông và phụ nữ. Trong đó, một nửa số người tình nguyện được cho uống thuốc chứa 0,8 gram chất tryptophan (tương đương với lượng tryptophan trong 3 quả trứng gà) và số còn lại được cho uống thuốc giả dược.

Mỗi người tình nguyện được tặng 11 USD vì tham gia nghiên cứu và họ được đề nghị ủng hộ một phần số tiền này cho quỹ từ thiện. Bốn thùng quyên góp của Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (Unicef), Tổ chức Ân xá quốc tế (AI), Hòa bình xanh và Quỹ Quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên (WWF) được đặt trên bàn.

Sau khi kiểm tra và phân tích, các nhà khoa học phát hiện thấy rằng những người uống thuốc tryptophan ủng hộ trung bình 1,15 USD, trong khi những người uống thuốc giả dược chỉ ủng hộ trung bình 0,6 USD.

“Đây là lần đầu tiên chúng tôi tìm hiểu liệu hợp chất tryptophan có trong những thực phẩm như cá, trứng, đậu nành và sữa có thể kích thích sự hào phóng hay không. Kết quả cho thấy những thực phẩm liên quan tới serotonin có thể khiến mọi người ủng hộ từ thiện nhiều hơn”, nhóm nghiên cứu cho biết.

Các nhà khoa học không rõ thực phẩm bổ sung tạo ra hiệu quả đó như thế nào, nhưng họ phỏng đoán nó liên quan tới oxytocin, hóc môn 'âu yếm' được sản sinh bởi phụ nữ trong thời kỳ cho con bú và làm tình.

Tiến sĩ Adam Perkins, chuyên gia về thần kinh tại trường đại học Hoàng gia London (Anh), cho biết nghiên cứu có thể áp dụng để khuyến kích sự hòa hợp giữa các phạm nhân trong nhà tù bằng cách cho họ ăn những thực phẩm chứa nhiều tryptophan.

Hà Hương (Theo Daily Mail)