Du khách từ khắp nơi trên đất nước Nhật Bản đang đổ xô tới một làng chài nhỏ ở ngoài khơi phía nam nước này để được tận mắt chứng kiến những điều kỳ lạ ở nơi có biệt danh là "Đảo mèo".


Hiện chỉ có vẻn vẹn 22 người sinh sống trên "Đảo mèo" Aoshima ở ngoài khơi phía nam Nhật Bản. Trong khi đó, số lượng mèo hoang cư trú ở đây thực sự áp đảo, lên tới hơn 120 con.

Theo người dân địa phương, mèo ban đầu được đưa tới đảo Aoshima để đối phó với những con chuột gây hại cho các tàu đánh bắt cá của ngư dân. Những con mèo sau đó tiếp tục ở lại đảo và tăng số lượng lên gấp bội, đặc biệt từ cách đây một thập niên, khi dân số người giảm xuống và không còn ai ngăn cản chúng sinh sản.

"Đảo mèo" từng là nơi cư trú của 900 người vào năm 1945. Tuy nhiên, số cư dân người trên đảo hiện chỉ còn hơn 20. Hầu hết trong số họ là người về hưu và từng không tham gia làn sóng người di cư tìm việc tại các thành phố lớn của Nhật sau chiến tranh thế giới lần thứ hai.

Nằm cách quận Ehime đông dân cư khoảng 30 phút đi phà, dấu hiệu duy nhất về hoạt động sôi nổi của con người trên đảo Aoshima hiện là các chuyến phà chở du khách tới thăm nơi này 2 lần/ngày. Không nhà hàng, cửa hiệu, xe hơi hay quán bán đồ ăn nhanh, "Đảo mèo" không phải là thiên đường du lịch, nhưng những người yêu mèo không hề thấy phiền lòng.

"Có rất nhiều mèo ở đây, chơi với chúng thật thú vị. Vì vậy, tôi rất muốn được quay trở lại đây lần nữa", du khách Makiko Yamasaki, 27 tuổi, nói.

Sự yêu mến mèo không có gì đáng kinh ngạc ở một đất nước đã tạo cho thế giới hình tượng mèo Hello Kitty, một nhân vật hoạt hình được coi là biểu tượng cho sự dễ thương. Các quán cà phê mèo từ lâu đã rất phổ biến ở thủ đô Tokyo, nhằm phục vụ những người yêu mèo nhưng không thể nuôi chúng tại nhà riêng do các quy định cư trú nghiêm khắc, thường cấm vật nuôi.

Các con mèo ở Aoshima không quá kén ăn. Chúng sinh tồn nhờ ăn cơm, lương khô hoặc khoai tây xin được của du khách. Do thiếu vắng kẻ thù ăn thịt tự nhiên, chúng lang thang khắp hòn đảo mà không hề sợ hãi.

Dẫu vậy, không phải mọi cư dân trên đảo đều yêu quý chúng. Một phụ nữ lớn tuổi đã dùng gậy xua đuổi mèo khi chúng đào bới khu vườn của bà.

Cư dân địa phương đang cố gắng kiểm soát số lượng mèo trên đảo bằng cách "thiến" ít nhất 10 con mèo. Họ cũng không quá thân thiện hay phiền lòng vì khách du lịch đổ xô tới, nhưng muốn để hoạt động đó quấy rầy.

Tuấn Anh (theo Reuters, Daily Mail, Washington Post)