Các nhà khoa học tuyên bố, sự sụp đổ "sắp tới" của vũ trụ sẽ xảy ra sớm hơn dự kiến.


{keywords}

Theo một nghiên cứu mới, các thiên hà có thể tự xé toạc bản thân thành những mảnh nhỏ trong hàng chục tỉ năm nữa - một khoảng thời gian tương đối ngắn trong vũ trụ học. Nếu giả thuyết này là đúng đắn, nó có thể giúp giải thích sự tồn tại của vật chất tối cũng như lí do tại sao tốc độ giãn nở trong vũ trụ đã tăng lên.

Nhà nghiên cứu Nemanja Kaloper thuộc Đại học California (Mỹ) và chuyên gia Antonio Padilla đến từ Đại học Nottingham (Anh) cho biết, các dấu vết của một cuộc sụp đổ vũ trụ sắp tới có thể được tìm thấy trong vật chất tối. Vật chất tối là một yếu tố bí ẩn, có thể quan sát được trong những mô hình cho thấy cách vũ trụ giãn nở, nhưng không ai biết chính xác nó là gì.

"Các dấu hiệu sớm ám chỉ, sự diệt vong sẽ bắt dầu trong vài chục tỉ năm nữa, nhưng chúng ta vẫn chưa thể kiểm chứng điều này một cách thích đáng", ông Padilla cho biết trên trang Phys.org.

Nhà nghiên cứu Padilla nói thêm rằng, giả thuyết về sự sụp đổ vũ trụ sắp tới của ông và cộng sự sẽ giúp giải quyết những câu hỏi còn tồn đọng trong lĩnh vực vật lý, kể cả vấn đề bất biến của vũ trụ.

Thiên tài vật lý Albert Einstein từng có ý tưởng về hằng số vũ trụ - trị số mật độ năng lượng không thay đổi khắp không gian - nhằm giải thích lí do tại sao vũ trụ không sụp đổ. Tuy nhiên, lĩnh vực vũ trụ học đã trải qua một sự thay đổi về quan điểm năm 1998, khi các nhà nghiên cứu tuyên bố, tốc độ giãn nở của vũ trụ đang tăng lên. Do đó, hằng số vũ trụ phải được quy là một trị số không phải 0 và nhiều người tin sự giãn nở này là dấu hiệu của một sự sụp đổ sắp tới.

Tuy nhiên, mật độ năng lượng chân không được phỏng đoán đang tạo ra sự giãn nở của vũ trụ, lại lớn hơn nhiều so với những gì quan sát được. Theo các nhà nghiên cứu, trị số không phải 0 hiện tại là quá lớn.

Trong một nghiên cứu trước đây, nhóm Kaloper và Padilla đã tái lập công thức cho thuyết tương đối rộng, sao cho hằng số vũ trụ là trị số trung bình lịch sử của mật độ năng lượng vật chất trong vũ trụ. Trong nghiên cứu mới nhất, họ nêu giả thuyết rằng, trước khi xảy ra sự sụp đổ, vũ trụ sẽ trải qua một giai đoạn "lăn chậm", mang tới sự gia tăng phình rộng quan sát được hiện nay.

Cuối cùng, vũ trụ sẽ ngưng phình to và đạt tới một điểm tới hạn, khi nó bắt đầu teo rút, tạo ra "cú nghiền nát lớn".

Tuấn Anh (Theo Daily Mail, iO9)