- Bộ Tài Nguyên và Môi trường đang tiến hành làm việc với Thành phố Hà Nội về việc chặt cây xanh trên địa bàn thành phố đang được dư luận quan tâm trong thời gian vừa qua.

Đại diện Bộ TN&MT cho biết tại cuộc họp báo thường kỳ tháng 3/2015 vừa diễn ra chiều nay, 27/3.

{keywords}
Ông Hoàng Dương Tùng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường khẳng định Hà Nội không tham vấn Bộ TN&MT trước khi tiến hành dự án thay thế 6.700 cây xanh. Ảnh: Lê Văn.

Theo ông Hoàng Dương Tùng, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường, Bộ TN&MT cho biết, thành phố Hà Nội chưa tham vấn với Bộ TN&MT trước khi thực hiện dự án thay thế 6.700 cây xanh.

Ông Tùng cho biết, theo Luật Thủ đô thì dự án thay thế 6.700 cây xanh cần báo cáo và xin ý kiến các cấp. Hơn nữa, với quy mộ lớn như dự án này thì cần phải có bác cáo tác động môi trường (ĐTM) của dự án.

“Hiện nay chúng tôi đang bàn bạc với Thành phố Hà Nội để làm rõ việc đó là như thế nào”, đại diện Bộ TN&MT cho hay.

về việc chặt hàng cây xà cừ trên tuyến đường Nguyễn Trãi nằm trong dự án Đường cao tốc sắt Cát Linh - Hà Đông, ông Tùng cũng cho biết, trong báo cáo ĐTM của dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông thực hiện năm 2008 không có nội dung chặt cây xanh.

Theo ông Tùng, cây xanh phục vụ dự án đó cũng là một bộ phận của báo cáo ĐTM. Do vậy, nếu hiện nay dự án này tiếp tục chặt cây xanh thì theo quy định phải làm báo cáo ĐTM bổ sung.

“Tuy nhiên, hiện tại, dự án này vẫn chưa làm báo cáo ĐTM bổ sung dù việc chặt cây đã xảy ra”, ông Tùng cho hay. “Hiện tại, chúng tôi đang làm việc với dự án để làm rõ vấn đề này”.

Trước đó, dự án thay thế 6.700 cây xanh trên nhiều tuyến phố Hà Nội đã gặp phải có nhiều ý kiến không đồng tình của người dân cũng như các nhà khoa học.

Hiện tại, thành phố Hà Nội đã tạm dừng dự án này và Tổng Thanh tra Chính phủ cũng vừa có công văn đề nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội làm rõ cơ sở và chủ trương của đề án chặt hạ thay thế cây xanh.

Lê Văn