Thành công về chính trị, kinh tế, danh vọng… nhiều khi song hành với sự phản bội, không vì bản năng tình dục mà xuất phát từ tâm lý.

TIN LIÊN QUAN

Các nhà khoa học Hà Lan đã xác định những mối liên quan giữa các tính cách và phẩm chất ở con người nói chung. Trong số này, họ tìm ra tính chung thuỷ và tính phiêu lưu ở những người ở địa vị cao và nhiều quyền lực có mối liên quan trực tiếp.

Thành đạt và nhiều quyền lực khiến người ta dễ ngoại tình hơn. Ảnh minh họa.

Theo họ, những người phụ nữ ham danh lợi cũng như những người đàn ông có ý chí, quyết đoán là những người có hành vi  phản bội trong tình yêu và gia đình thường xuyên hơn và dễ dàng hơn.

Trong công trình này, những nhà khoa học các trường Đại học ở Tilburg và Groningen đã lập bản điều tra trên cơ sở lấy ý kiến (và thú nhận) của 1.500 người. Kết quả rút ra là những người những người thành đạt và lòng tự tin càng cao - ở cả hai giới nam và nữ - thì tỷ lệ ngoại tình càng lớn.

Có lẽ đây là lý do không ít những vụ bê bối tình dục dính líu đến những nguyên thủ quốc gia và những quan chức tầm cỡ quốc tế. Người ta thường nhắc tới vụ bê bối của Tổng thống Mỹ Bill Clinton, Thủ tướng Ý Silvio Berlusconi, Tổng thống Israel Mosche Katsav (tội cưỡng hiếp).

Gần đây hơn, có vụ Thống đốc bang California, nguyên là diễn viên phim hành động Schwargenegger có vài đứa con riêng, Tổng giám độc IMF Dominique Strauss-Kahn đang trong vòng lao lý. Chắc chắn còn rất nhiều nữa, nhưng cũng nhờ quyền lực, người ta “bịt” được những vi phạm đạo đức của mình.

Các nhà tâm lý Anh (trên Tạp chí Psychological Science) cũng đề cập đến mối liên quan giữa ngoại tình và những thành công trong kinh tế, danh tiếng và quyền lực. Nhờ địa vị của mình họ có nhiều cơ hội và tự cho rằng mình có quyền “không theo chuẩn mực chung”, “gia đình chỉ là một phần trong cuộc sống”… Nhiều khi sự ngoại tình của họ không xuất phát từ “bản năng tình dục”mà xuất phát từ tâm lý, ý thức.

Tuấn Hà