Các chuyên gia cho biết, việc thiếu kiểm soát khẩu phần ăn là một trong những nguyên nhân chính khiến mọi người bị dư cân hoặc béo phì, do nhiều người trong chúng ta ăn nhiều hơn mức cần thiết.


{keywords}

Đối với những người muốn có chế độ ăn lành mạnh, việc xác định kích cỡ khẩu phần ăn phù hợp đôi khi có thể là bài toán hóc búa, vì việc định lượng thực phẩm nên ăn không hề dễ dàng.

Dưới đây là một cách đơn giản, đã được sơ đồ hóa về các khẩu phần ăn, giúp bạn kiểm soát được lượng thực phẩm hấp thu nhằm giữ vóc dáng và chống béo phì:

Sơ đồ so sánh, liệt kê kích cỡ khẩu phần đề xuất cho các loại thức ăn khác nhau nói trên, do Trung tâm Y tế McKinley thuộc Đại học Illinois (Mỹ) nghiên cứu và soạn thảo.

Theo các nhà nghiên cứu, 1 ounce (tương đương 28,35g) gạo đã nấu chín thành cơm có kích cỡ tương đương với một quả bóng tennis. Trong khi đó, cùng lượng mỳ ống đã nấu chín có thể đổ đầy một vỏ bánh nướng cupcake.

Nếu lần tới bạn định ăn nho, hãy luôn nhớ rằng 15 quả nho có kích cỡ tương đương một bóng đèn tròn chiếu sáng. Một khẩu phần nho khô tương đương một quả trứng lớn, trong khi một ounce pho mát tương đương kích cỡ một cục pin 9 volt.

Về các loại thịt đã qua chế biến, 3 ounce thịt bò, cá hoặc thịt gia cầm có kích cỡ tương đương với một cỗ bài. Và 3 ounce cá nướng bỏ lò cũng chỉ tương đương kích thước của một cuốn séc.

Nếu muốn đánh chén thịt gà quay, bạn cũng cần lưu ý rằng, một chiếc đùi gà hoặc ức gà nướng cũng có trọng lượng tới 3 ounce.

Khi ăn vặt hoặc ăn lót dạ, hãy sử dụng đôi tay của để ước lượng thứ mình ngốn ngấu.

Một nửa cốc khoai tây chiên, bánh quy hoặc bắp rang bơ tương đương kích cỡ một vốc bàn tay của đàn ông. Trong khi đó, 1/3 cốc đựng những thực phẩm này sẽ lấp đầy nắm tay của một phụ nữ.

Trong cuốn sách "The Gastric Mind Band", hai tác giả Martin và Marion Shirran cũng nêu một số ví dụ hữu ích về việc kiểm soát khẩu phần ăn có thể tạo ra khác biệt lớn như thế nào đến vòng eo của chúng ta.

Họ viết: "Phết bơ lên trên bánh mỳ nướng của bạn, nhưng cần lưu ý rằng, một thìa cà phê bơ (đủ tạo thành một lớp mỏng) chứa 37 calo, nhưng một thìa canh bơ lại cung cấp tới gấp 3 lần mức đó, 111 calo. Khi cho nước xốt vào salad, bạn cần học cách tăng lượng dấm hơn dầu. Một thìa cà phê dầu ăn có thể cung cấp 45 calo, nhưng một thìa canh dầu ăn sẽ mang tới 135 calo. Chỉ cần ăn thêm 1 thìa cà phê dầu ăn mỗi ngày cũng đủ tích tụ lượng calo, khiến bạn tăng thêm tới 6,4kg cân nặng trong một năm".

Về các chất làm ngọt trong trà hay cà phê của bạn, nếu cắt giảm 2 thìa đường trong trà bạn uống 3 lần/ngày sẽ giúp giảm lượng tới 37.000 calo cả năm, đủ để cơ thể bạn "ngót" tới hơn 5kg.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)