Tháng 8/2008, TS Rajendra Pachauri, chủ tịch Ủy ban Liên Chính phủ về biến đổi khí hậu IPCC, đã khuyên người ta nên ăn ít thịt để góp phần vào việc bảo vệ môi trường và chống lại biến đổi khí hậu.

 

  

                        
            

Ăn chay.Sống xanh. Để cứu Địa cầu.

 

Ăn chay - đủ dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe

Theo nghiên cứu của Hiệp hội tiết chế Mỹ (ADA) và Hiệp hội Y tế Anh (BMA) “Ăn chay đáp ứng tất cả nhu cầu về dinh dưỡng cho trẻ nhỏ và người lớn. Ngoài ra ăn chay còn có thể hạn chế được các bệnh béo phì, bệnh mạch vành, huyết áp cao, rối loạn ruột, ung thư, sỏi mật…”


Theo BS Nguyễn Thị Kim Hưng, nguyên Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TPHCM “Một người chỉ cần tối đa 8-10% lượng đạm cho cơ thể mỗi ngày trong khi đó lượng chất đạm có trong rau quả, ngũ cốc chiếm 10-12%. Riêng đạm có trong gạo lên đến 10-20%. Vì thế mọi người không phải lo thiếu chất khi ăn chay, điều quan trọng là chúng ta phải biết cách phối hợp và chế biến thực phẩm chay thế nào cho đúng”. Theo nghiên cứu của Hiệp hội tiết chế Mỹ (ADA) và Hiệp hội Y tế Anh (BMA) “Ăn chay đáp ứng tất cả nhu cầu về dinh dưỡng cho trẻ nhỏ và người lớn. Ngoài ra ăn chay còn có thể hạn chế được các bệnh béo phì, bệnh mạch vành, huyết áp cao, rối loạn ruột, ung thư, sỏi mật…”.


Chăn nuôi - thủ phạm chính của ô nhiễm môi trường

Năm 2006, tổ chức Lương nông Liên Hiệp Quốc (FAO) đã ước tính rằng chăn nuôi gia súc để lấy thịt và bơ sữa chịu trách nhiệm cho 18 % khí thải nhà kính trong khi khí thải của các phương tiện giao thông chỉ là 14%."

Ăn chay.Sống xanh. Để cứu Địa cầu.

Năm 2007, một nhà nghiên cứu người Nhật đã tính rằng để có 1 kg thịt bò người ta đã cho thoát ra không trung 36,4 kg khí CO2 tức là tương đương với việc lái xe liên tục trong 3 tiếng đồng hồ đồng thời quên tắt đèn trong nhà hay cũng tương đương với việc thắp một bóng đèn 100 watt trong 20 ngày.

Khoảng 70% rừng vùng Amazon đã bị phá để dùng cho chăn nuôi.

Những chất khí như mêtan, ammôniác… bay ra từ các chất thải và phân súc vật gây ô nhiễm trầm trọng chung quanh các trại chăn nuôi lớn. Các chất thải từ trại chăn nuôi gây ô nhiễm lớn cho nguồn nước ngầm. Các loại vi sinh vật và ký sinh trùng thải ra từ phân, rác chăn nuôi cũng là một hiểm họa lớn cho sức khỏe con người.


Ăn chay.Sống xanh. Để cứu Địa cầu.

64% lượng ammôniác do con người tạo nên là từ chăn nuôi. Phân súc vật khi phân hủy trong môi trường yếm khí cũng phát ra khí mê tan (18 triệu tấn mỗi năm) và một lượng lớn oxit nitrơ (khoảng 3,6 triệu tấn/năm). Nếu mêtan mạnh gấp 21 lần CO2 trong việc gây ra biến đổi khí hậu thì oxit nitrơ còn mạnh gấp 296 lần.

Bởi vậy, một báo cáo của Liên Hiệp Quốc khẳng định: "Bò chứ không phải xe hơi, là đe dọa hàng đầu cho môi trường".

Tiến sĩ Rajendra Pachauri, chủ tịch Ủy ban Liên Chính phủ về biến đổi khí hậu IPCC đã đưa ra con số: một người ăn chay trong 70 năm đã giảm được 100 tấn khí CO2 thải ra môi trường.


Ăn chay thuần - Giải pháp cho nạn đói trên thế giới


½ lượng nước sạch, 80% đất làm ruộng tại Hoa Kỳ, 90% sản lượng đậu nành, và hơn một nửa số thóc gạo của thế giới được dùng để nuôi thú vật lấy thịt. Để có được 1kg thịt bò người ta cần 10 kg ngũ cốc làm thức ăn cho chăn nuôi, 1 kg thịt heo cần từ 4 đến 5,5 kg ngũ cốc, 1 kg thịt gia cầm cần 2,1 đến 3 kg ngũ cốc. Nếu để sản xuất 1kg bắp người ta chỉ cần 900 lít nước thì muốn có 1kg thịt bò, lượng nước cần dùng lên đến 15500 lít.

Ăn chay. Sống xanh. Để cứu Địa cầu.

Phải sử dụng từ 7 đến 16 kg đậu nành để tạo ra 1 kg thịt do đó người ta đã lãng phí 90% prôtêin, 99% hydratcacbon và 100% chất xơ là những chất cần cho sức khỏe con người.

Trong khi chúng ta đang làm những việc này, 1 tỷ người đang bị đói và thiếu dinh dưỡng, 24.000 trẻ em qua đời mỗi ngày bên cạnh những cánh đồng lúa dùng để nuôi súc vật. Tuy nhiên, nạn đói trên thế giới sẽ được xóa bỏ bằng cách chuyển đất đai trồng thóc lúa nuôi súc vật sang việc nuôi nhân loại.


Ăn chay. Sống xanh. Để cứu Địa cầu.

Rất nhiều người nổi tiếng đã ăn chay và tham gia vào phong trào: “Ăn chay, sống xanh, cứu địa cầu”.

Từ Hy Viên, người đẹp xứ Đài chia sẻ:“Thú vật giống như anh chị em, bạn bè và gia đình chúng ta. Tôi yêu tất cả các con vật. Đó là lý do tôi không ăn thịt chúng”.


Lý Mỹ Kỳ, người đẹp gốc Việt nổi tiếng Holywood cho biết: “Tôi cảm thấy tốt hơn rất nhiều. Tôi tràn trề nhựa sống và cực kỳ hài lòng khi biết rằng mình đang làm điều gì đó có ích để cùng ngăn chặn việc giết hại động vật”.

Còn Paul McCartney, nhạc sĩ nổi tiếng của ban nhạc huyền thoại Beatles khẳng định: “Điều thay đổi lớn lao nhất nhất mà ai cũng có thể thực hiện được là trở thành… người ăn chay. Tôi thiết tha kêu gọi mọi người hãy thực hiện điều đơn giản này để cứu lấy môi trường sinh sống của chúng ta”.
Hà Duyên