Không chỉ sở hữu hình dáng đáng sợ giống như sinh vật ngoài hành tinh, một loài giun còn phun ra các mạng màu trắng giống như mạng nhện để bắt mồi.


Một đoạn video mới đăng tải trên Internet đang thu hút sự chú ý của đông đảo cư dân mạng, vì cho thấy cận cảnh cách bắt mồi dị thường của một loài giun thân dài, không phân khúc màu đỏ.

Trong đoạn video, con giun uốn éo trên bàn tay của một ai đó và biểu diễn phương pháp tấn công lợi hại của nó bằng cách phóng vòi từ bên trong cơ thể ra ngoài. Chiếc vòi này thường tọa lạc ở một buồng chứa đầy dịch phía trên ruột.

Cơ thể con giun trông có vẻ sưng phồng và nó dường như tạm nghỉ trước khi đột ngột bắn ra thứ trông giống như nước nhầy sền sệt màu trắng. Các nhánh nước nhầy ngay lập tức lan tỏa giống như mạng nhện khắp bàn tay người. Sau đó, con giun tiếp tục uốn lượn cơ thể theo hướng đã định, về phía "mạng" màu trắng.

Do tác giả đoạn video không tiết lộ tên của loài giun trên và một số người xem nghi ngờ đây là sản phẩm của hiệu ứng kỹ xảo tinh vi, nên trang MailOnline đã liên lạc với các chuyên gia để hỏi thêm thông tin.

Cho tới hiện tại, nhiều ý kiến chuyên gia nhận định, con vật trong đoạn video là một con đỉa đỏ khổng lồ Kinabalu hoặc nhiều khả năng hơn là một loài giun biển (Nemertea).

Theo các chuyên gia thuộc Đại học Bắc Carolina, khi con giun biển cảm nhận được con mồi hoặc mối đe dọa ở gần, cơ vòng quanh vỏ bọc ngoài vòi của nó co rút mạnh mẽ, đẩy chất dịch từ vỏ bọc ngoài vào bên trong vòi. Hành động này sẽ khiến vòi của giun bị đẩy bật ra khỏi vỏ bọc và ra ngoài cơ thể của nó.

Chỉ trong vòng một vài giây, chiếc vòi thường cuộn tròn quanh con mồi, rồi được con giun thu lại trong mồm để đánh chén con mồi.

Trên thế giới ước tính hiện có khoảng 900 - 1.400 loài giun biển, với cơ thể không phân khúc. Một số loài có thể đạt tới chiều dài 30 mét, mặc dù cơ thể chúng chỉ rộng vài milimét. Giun biển có đường tiêu hóa hoàn chỉnh với một miệng và một hậu môn cũng như một chiếc vòi độc nhất vô nhị.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)