Cơ quan Không gian Nga (Roscosmos) vừa thông báo tàu vũ trụ Progress M-27M cung cấp thực phẩm, nhiên liệu và vật tư lên Trạm Không gian Quốc tế (ISS) đã bốc cháy trong bầu khí quyển và chỉ có một vài mảnh vỡ rơi xuống biển.

Một thông báo của Roscosmos cho biết: “Đúng 5 giờ 4 phút ngày 8/5 (giờ địa phương), tàu vũ trụ Progress M-27M đã không còn tồn tại. Nó bốc cháy trong bầu khí quyển, phía trên Thái Bình Dương. Chỉ có một vài mảnh vỡ có thể tiếp cận bề mặt Trái Đất nhưng bị rơi xuống biển”.

{keywords}
Tàu Progress M-27M phóng từ sân bay vũ trụ Baikonur Cosmodrome ở Kazakhstan hôm 28-4. Ảnh: EPA

Con tàu được Moscow phóng lên ISS từ ngày 28/4, tại sân bay vũ trụ Baikonur Cosmodrome ở Kazakhstan nhưng sau mất liên lạc với trạm điều khiển và không vào được quỹ đạo. Tàu gặp sự cố khoảng 9 phút sau khi tách khỏi tên lửa đẩy Soyuz. Nó mang theo hơn 3 tấn thực phẩm, nhiên liệu, vật tư cho 6 phi hành gia trên Trạm Không gian Quốc tế - cách Trái Đất khoảng 420 km.

Theo người phát ngôn của Roscosmos, giá trị số hàng hóa kể trên vào khoảng 2,59 tỉ rúp (tương đương 50,7 triệu USD). Thông thường, các tàu chở hàng lên ISS sẽ tự động bốc cháy sau khi hoàn thành sứ mệnh. 

Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết hàng hóa trên Progress M-27M cũng “không quá quan trọng” và các phi hành gia đã dự trữ thực phẩm trong nhiều tháng. Vì thế, cơ quan này không nhấn mạnh mức độ thiệt hại dù lĩnh vực không gian của Nga gần đây bị ảnh hưởng do tác động của nền kinh tế gặp khó khăn.

Roscosmos đang tiến hành một cuộc điều tra nguyên nhân khiến con tàu bị mất kiểm soát. Ngày 19/6 tới, tàu vũ trụ SpaceX's Dragon (Mỹ) sẽ thay thế Progress M-27M làm nốt phần việc còn lại.

Kể từ khi ISS - phòng nghiên cứu trị giá 100 tỉ USD - được thành lập, Nga đã triển khai 62 chiếc Progress cung cấp thiết bị và hàng hóa lên trạm không gian này nhưng 2 chuyến bị thất bại. Các phiên bản cũ của Progress hoạt động từ năm 1978 dưới thời Liên Xô cũ, với tên gọi Salyut 6, Salyut 7 và Mir.

Trong khi đó, Mỹ thuê Công ty SpaceX và Orbital ATK chở hàng tiếp tế lên ISS. Tất cả chuyến bay của SpaceX đều thành công, còn Orbital mất 1 tàu chở hàng hồi tháng 10 năm ngoái. Riêng châu Âu chỉ triển khai 5 tàu chở hàng ATV, tất cả trót lọt và sau đó dừng công việc. Vào tháng 8 tới, Nhật Bản sẽ chuẩn bị cho tàu chở hàng HTV xuất phát lần thứ 5.

Theo NLĐ