Đó là phát biểu của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng tại buổi gặp mặt 63 nhà sáng chế không chuyên diễn ra sáng nay, 12/5, tại Bộ Khoa học và Công nghệ, Hà Nội.

Theo Thủ tướng, năng động, tìm tòi, nghiên cứu sáng tạo, sáng chế trong lao động sản xuất là một đức tính tốt đẹp của dân tộc Việt Nam. Đây là nguồn sức mạnh vô tận trong nhân dân luôn được Đảng và Nhà nước Việt Nam đặc biệt quan tâm, coi trọng.

{keywords}

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại buổi gặp các nhà sáng chế không chuyên sáng 12/5 tại Hà Nội. Ảnh: Lê Văn.

Trên tinh thần đó, những năm qua, mặc dù đất nước ta phải đương đầu với rất nhiều khó khăn nhưng với sự nỗ lực, phấn đấu, trí tuệ, năng lực sáng tạo của mỗi người dân, đất nước ta đã vượt qua khó khăn, đạt được thành tựu đáng vui mừng và trân trọng.

Từ một nước gặp rất nhiều khó khăn sau chiến tranh, bình quân mỗi năm nhập khẩu 1,5 - 2 triệu tấn lương thực, nhưng bằng sức sáng tạo của nhân dân chúng ta Việt Nam đã trở thành một nước mạnh về nông nghiệp trong khu vực và trên thế giới.

Mỗi năm bình quân dân số Việt Nam tăng 1 triệu người nhưng chúng ta vẫn đảm bảo lương thực thực phẩm cho nhân dân chúng ta. Hiện nay, Việt Nam là nước xuất khẩu gạo đứng thứ 2, xuất khẩu cà phê thứ nhất, xuất khẩu hạt tiêu thứ nhất thế giới, hạt điều, cao su thứ 2, thứ 3 thế giới, xuất khẩu thủy sản trong top 10 thế giới. Năm 2014 chúng ta xuất khẩu 31 tỷ USD sản phẩm nông nghiệp, là một trong những nước xuất khẩu nông nghiệp lớn của thế giới, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói.

“Những thành tựu mà chúng ta đạt được không thể tách rời hay nói cách khác là luôn luôn gắn liền với trí tuệ của người Việt Nam, gắn liền với năng lực sáng tạo của người Việt Nam, gắn liền với nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ của đất nước chúng ta”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh.

Theo Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, hiện nay, chúng ta đang thực hiện kinh tế thị trường, hội nhập sâu rộng, cạnh tranh rất quyết liệt, sản phẩm nào tốt hơn, rẻ hơn thì sản phẩm đó thắng. Muốn có sản phẩm tốt hơn, giá thành rẻ hơn thì không có cách nào khác là dùng khoa học công nghệ (KHCN).

Mục tiêu của chúng ta là xây dựng đất nước công nghiệp hóa, hiện đại hóa, phát triển nhanh bền vững, trong bối cảnh kinh tế thị trường hội nhập quốc tế thì một trong những nhân tố quyết định là phải nghiên cứu sáng tạo và phải nghiên cứu ứng dụng KHCN vào sản xuất cũng như tất cả các lĩnh vực để nâng cao năng suất, hiệu quả sức cạnh tranh của quốc gia của nền kinh tế, của doanh nghiệp và của sản phẩm Việt Nam.

“Chỉ như thế chúng ta mới phát triển nhanh bền vững, công nghiệp hóa, hiện đại hóa thành công”, Thủ tướng nói.

Để thực hiện mục tiêu này, theo Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Nhà nước cần phải  khuyến khích mạnh mẽ hơn nữa, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho việc nghiên cứu ứng dụng KHCN vào sản xuất cũng như việc nghiên cứu sáng tạo của người dân.

Nhà nước phải có chính sách thuận lợi nhất, khuyến khích các sáng chế ứng dụng vào nâng cao đời sống, sản xuất từ việc tiếp cận vốn, đưa ra sản phẩm ra thị trường, rồi quảng bá sản phẩm rộng rãi cho tới việc bảo hộ sở hữu trí tuệ cho các sáng chế đó.

“Cần tạo mọi thuận lợi, chính sách để khuyến khích cho nghiên cứu sáng tạo, sáng chế của mỗi người dân chúng ta. Mỗi sáng tạo mỗi sáng chế của người dân phải được trân trọng, phải được phát huy. Nếu làm được điều này thì chắc chắn chúng ta thành công”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh.

Lê Văn (ghi)