Khi bị theo đuổi bởi một người đàn ông không mong muốn, phụ nữ có nhiều cách khác nhau để cho thấy họ không quan tâm tới người đàn ông này. Khả năng từ chối khéo léo tương tự cũng được các nhà khoa học phát hiện ở một loài bướm.

TIN BÀI LIÊN QUAN

Ở loài bướm đồng nhỏ, các con cái chỉ giao phối duy nhất một lần trong đời. Sau khi giao phối lần đầu tiên, bướm cái sẽ khép cánh lại khi bị các con bướm đực tiến lại gần. Ảnh: Alamy

Theo tờ Daily Mail, các nhà khoa học thuộc Viện Công nghệ Kurume (Nhật Bản) phát hiện, những con bướm cái chỉ giao phối duy chỉ một lần trong đời. Sau khi giao phối lần đầu tiên, bướm cái sẽ khép cánh lại khi bị các con bướm đực tiến lại gần.

Nhóm nghiên cứu cho rằng, bằng cách khép cánh lại, những con bướm cái đã giao phối sẽ trở nên khó phát hiện hơn, giúp chúng không bị làm phiền bởi các con bướm đực không mong muốn.

Kết luận trên được đưa ra sau khi tiến sĩ Jun-Ya Ide và các cộng sự tiến hành thí nghiệm với loài bướm đồng nhỏ. Nhóm nghiên cứu đã sử dụng một con bướm đực mô hình và đưa lại gần các con bướm đồng nhỏ để kiểm tra phản ứng của chúng.

Ban đầu, các nhà khoa học tin rằng những con bướm cái khép cánh lại để tránh bị bướm đực “quấy rối tình dục”. Tuy nhiên, sau đó họ thấy rằng các con cái đã giao phối và chưa giao phối có những phản ứng khác nhau khi phát hiện thấy con bướm đực mô hình.

Cụ thể, những con bướm cái đã giao phối thường khép cánh khi thấy con bướm đực mô hình tiến lại gần, trong khi các con bướm cái chưa từng giao phối không hề có phản ứng khép cánh khi thấy “chàng” tiến lại gần.

“Tôi có thể kết luận rằng, sau khi giao phối, những con cái thường khép cánh để tránh bị các con bướm đực khác làm phiền”, tiến sĩ Jun-Ya Ide, người đứng đầu nghiên cứu, cho biết.

  • Hà Hương