Trà hoa cúc có thể giúp phụ nữ sống lâu hơn, theo một nghiên cứu mới.


{keywords}

Hoa cúc là một trong những loại cây dược liệu cổ nhất và được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới. Nó được khuyên dùng để chữa trị hoặc đối phó với hàng loạt chứng bệnh khác nhau.

Trong nghiên cứu mới, các nhà khoa học Mỹ đã theo dõi 1.677 người, cả nam lẫn nữ, gốc Mexico suốt 7 năm và xem xét các ảnh hưởng của trà hoa cúc đối với cái chết. Họ đã thu thập dữ liệu từ nghiên cứu bệnh dịch đối với người cao tuổi (từ 65 tuổi trở lên) trong các nhóm dân cư nói tiếng Tây Ban Nha ở 5 bang tây nam Mỹ, kể cả Texas.

Nhóm nghiên cứu phát hiện, 14% số đối tượng nghiên cứu thường xuyên uống trà hoa cúc. Các dữ liệu hé lộ, thói quen này có liên quan đến việc giảm 29% nguy cơ tử vong sớm vì tất cả các nguyên nhân ở phụ nữ, so với những người không uống loại trà này. Mối quan hệ trên vẫn còn ngay cả sau khi các nhà nghiên cứu kiểm soát việc thống kê dân số, tình trạng sức khỏe và các hành vi thể chất.

Điều đáng ngạc nhiên là, ảnh hưởng như vậy không tồn tại ở đàn ông.

Tiến sĩ Bret Howrey, giáo sư thuộc Trường Y, Đại học Texas, cho biết: "Lí do cho sự khác biệt trong các phát hiện của chúng tôi giữa phụ nữ và đàn ông nói tiếng Tây Ban Nha hiện vẫn chưa rõ, mặc dù phụ nữ được ghi nhận là sử dụng trà hoa cúc thường xuyên hơn đàn ông. Theo tôi, sự khác biệt này có thể do vai trò giới tính truyền thống, trong đó phụ nữ quản các hoạt động hàng ngày của hộ gia đình, kể cả sức khỏe của các thành viên trong gia đình. Nó cũng có thể phản áng sự phụ thuộc lớn hơn vào các biện pháp chữa trị truyền thống, chẳng hạn như dùng thảo dược".

Tiến sĩ Howrey nói thêm rằng, hiện các nhà khoa học vẫn chưa biết rõ hoa cúc có liên quan đến tỉ lệ tử vong thấp như thế nào. Tuy nhiên, các nghiên cứu gần đây cho thấy một số tác dụng tiềm tàng của nó trong việc chữa trị chứng đường huyết cao, khó chịu bụng, các biến chứng tiểu đường và các rối loạn lo âu.

Hoa cúc cũng được tin là có tác dụng giảm cholesterol, chống oxy hóa, kháng khuẩn, kháng viêm và chống kết tụ tiểu cầu.

Theo tiến sĩ Howrey, cơ chính xác giúp làm giảm của sự tử vong nhờ uống trà hoa cúc sẽ là một lĩnh vực nghiên cứu quan trọng trong tương lai.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)