Các chuyên gia y tế vừa lên tiếng cảnh báo nguy cơ ung thư do ăn khoai tây chiên, bánh mỳ và các thực phẩm rán hoặc nướng bỏ lò khác, sau khi phát hiện chúng có chứa một hóa chất độc hại cũng tồn tại trong khói thuốc lá.


{keywords}

Cơ quan an toàn thực phẩm châu Âu (EFSA) vừa cho công bố một nghiên cứu xác thực, acrylamide (AA) - chất hình thành khi các thực phẩm được nấu hoặc chế biến ở nhiệt độ cao, tiềm ẩn khả năng gây ung thư.

Cơ quan này khuyến cáo: "AA hình thành trong vô số thực phẩm giàu cácbon hyđrat được rán hoặc nướng bỏ lò, kể cả các món khoai tây chiên, bánh mỳ, bánh quy và cà phê. AA cũng được phát hiện tồn tại trong khói thuốc lá".

Theo EFSA, bằng chứng từ các nghiên cứu trên động vật cho thấy, AA và chất chuyển hóa của nó - glycidamide - làm tổn hại ADN và gây ung thư. Do AA tồn tại trong rất nhiều thực phẩm hàng ngày, nên hiểm họa sức khỏe rình rập mọi người tiêu dùng.

Tuy nhiên, trẻ em được coi là nhóm tuổi tiếp xúc nguy cơ nhiều nhất xét về trọng lượng cơ thể. Khoảng 51% tổng mức phơi nhiễm với AA ở trẻ em là do ăn khoai tây chiên hoặc bánh rán.

Các cuộc khảo sát của FSA cũng hé lộ, nhiều loại thức ăn chế biến sẵn vốn là món khoái khẩu của trẻ em cũng như một số sản phẩm ngũ cốc ăn sáng và thậm chí cả sản phảm dinh dưỡng cho trẻ nhỏ có chứa hàm lượng AA khá cao. Trong đó, hóa chất độc hại này thường xuất hiện ở các sản phẩm tinh bột trong quá trình nấu ở nhiệt độ cao như chiên/rán, nướng bỏ lò, quay và cả trong quy trình chế biến công nghiệp ở nhiệt độ trên 120 độ C.

Khám phá trên của EFSA sẽ được các cơ quan giám sát thực phẩm trên khắp châu Âu sử dụng như căn cứ cho các khuyến nghị an toàn mới đối với người tiêu dùng, đặc biệt là các bậc phụ huynh.

Cơ quan Các tiêu chuẩn thực phẩm Anh đã đưa ra lời khuyên các gia đình chỉ chế biến khoai tây chiên tới màu vàng nhạt và cảnh báo chỉ nên nướng bánh mỳ tới màu nhạt nhất có thể. Với các phát hiện của EFSA, nhà chức trách Anh có thể phải xem lại lời khuyến nghị của mình và đưa thêm hướng dẫn các bậc cha mẹ về giới hạn số lần nên cho con trẻ ăn khoai tây chiên mỗi tuần.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)