Kết quả bất ngờ của nghiên cứu mới đây tại Trung tâm Y tế Môi trường, Munich, Đức đã chứng minh, phóng xạ hạt nhân rò rỉ từ các vụ nổ nhà máy hạt nhân và các cuộc thử bom hạt nhân là nguyên nhân khiến trẻ em trai sinh ra nhiều hơn hàng triệu trẻ em gái trên toàn cầu.

TIN LIÊN QUAN

Ở những nơi xảy ra các vụ tai nạn hạt nhân như Chernobyl, hậu quả chỉ ảnh hưởng trên phạm vi địa phương nhưng khi phóng xạ hạt nhân phát tán vào không khí thì hậu quả sẽ ảnh hưởng trên bình diện toàn cầu, hơn nữa sẽ kéo dài vì phóng xạ nguyên tử vẫn còn tác hại sau vài năm thoát ra ngoài không khí.

“Kết quả nghiên cứu thuyết phục toàn giới khoa học.” nhà gen học Karl Sperling của Viện Gen y học và Gen nhân học Berlin khẳng định.

Thử bom nguyên tử toàn cầu và nổ hạt nhân ở Chernobyl

Trẻ em ở Ukraina tham gia huấn luyện an toàn hạt nhân gần Chernobyl năm 2006.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu dân số từ năm 1975 đến năm 2007 ở 39 quốc gia châu Âu và Mỹ. Họ nhận thấy số ca sinh nam giới tăng lên nhiều hơn số ca sinh nữ giới ở tất cả các quốc gia được điều tra từ năm 1964 đến 1975; và tương tự ở nhiều nước Đông Âu trong vài năm sau 1986.

Tiến sĩ Hagen Scherb thuộc nhóm nghiên cứu cho biết. “Chúng ta chưa biết tại sao nhưng tỉ lệ sinh đẻ giới luôn là một hằng số: 105 nam so với 100 nữ.” Tuy nhiên thống kê của nghiên cứu cho thấy, tỉ lệ vốn thiếu cân bằng này nhích hẳn lên.

Nguyên nhân thứ nhất làm tăng số ca sinh nam giới toàn cầu giữa các năm 1960, 1970 được cho là do các phóng xạ từ các vụ thử bom nguyên tử bị phát tán vào không khí. Phóng xạ sau khi phát tán sẽ co cụm trong không trung cho đến khi hòa vào các dòng khí lưu rồi theo đó dải xuống khắp bề mặt trái đất.

Điều này có cơ sở thực tế, các vụ thử hạt nhân ngoài trời hầu hết diễn ra từ cuối những năm 1940 đến 1963, sau đó Hoa Kỳ, Liên bang Xô viết và Anh Quốc đã kí kết vào Hiệp ước cấm thử hạn chế (Limited Test Ban Treaty).

Nguyên nhân thứ hai làm tăng số ca sinh nam giới xung quanh Cherbynol là do thảm họa hạt nhân năm 1986 khi một lò phản ứng hạt nhân phát nổ ở Ukraina. Trong trường hợp này, hậu quả chỉ ảnh hưởng trên phạm vi địa phương vì phóng xạ hạt nhân chỉ rò rỉ trên mặt đất.

Tiến sĩ Scherb nhận định nước nào càng gần Chernobyl, thì hậu quả bị ảnh hưởng càng nặng. Ví dụ, tỉ lệ tăng dân số nam ở Belarus (nước láng giềng Chernobyl) cao hơn ở Pháp, cách xa Chernobyl hàng nghìn cây số. Khoảng cách từ Hoa Kỳ đến Chernobyl quá xa và các phóng xạ nguyên tử hầu như không thể phát tán tới nước này và vì thế không thấy dấu hiệu tỉ lệ sinh đẻ giới tính bị ảnh hưởng.

Nguyên nhân sâu xa và cảnh báo

Tuy nghiên cứu chưa khảo sát cơ chế sinh học đằng sau sự lệch lạc trong tỉ lệ sinh nở giới đực này, song các thí nghiệm trên động vật liên quan đến phóng xạ trước đây đã chỉ ra tỉ lệ sinh sản giống đực tăng lên bất thường là do nhiễm sắc thể X trong tinh trùng bị tổn thương.

Ở con người, một tế bào tinh trùng chứa hai nhiễm sắc thể X và Y trong khi tế bào trứng chứa 2 nhiễm sắc thể X. Nếu sự kết hợp của tinh trùng và trứng cho ra một phôi thai dạng XY thì đứa trẻ là con trai, dạng XX là con gái.

Nghiên cứu này là một lời cảnh báo phóng xạ từ vụ nổ hạt nhân Fukushima Daiichi ở Nhật bản có thể lại tiếp tục khiến cho tỉ lệ sinh nở giới tính của nhân loại tiếp tục bị lệch lạc.

Các nhà nghiên cứu phát biểu: “Chúng ta không biết bao nhiêu năng lượng phóng xạ đã thoát ra từ vụ nổ này và nó sẽ phát tán theo đường nào trên trái đất. Có thể ảnh hưởng chỉ bị giới hạn trong phạm vi nước Nhật nhưng nếu nó phát tán theo đường nước và không khí, rất có thể hậu quả sinh nở sẽ tác động đến bờ Tây nước Mỹ”.

Phan Khôi (Theo NatGeo)