Nhiều người trong chúng ta có ý thức không nên bỏ qua bữa sáng, vì đây là bữa quan trọng nhất trong ngày. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo, không phải bữa sáng như thế nào cũng cung cấp cho chúng ta nguồn năng lượng tối ưu để duy trì sức khỏe tốt và bắt đầu ngày làm việc bận rộn.


{keywords}

Theo các chuyên gia, không phải mọi bữa sáng đều được tạo ra như nhau. Ngay cả khi bạn đang ăn thứ gì đó dường như tốt cho sức khỏe vào bữa sáng, chẳng hạn như bánh mỳ nướng bơ, yến mạch hay hoa quả, chúng thực tế có thể không cung cấp lượng năng lượng thích hợp cho bạn.

"Dù đó là bữa ăn gì, khẩu phần ăn của bạn cần bao gồm một nửa là rau quả, một phần tư là các loại ngũ cốc và một phần tư là protein", chuyên gia dinh dưỡng Mỹ, tiến sĩ Krista Yoder Latortue, nhấn mạnh.

Bà Latortue cho biết, chúng ta phải đặc biệt chú ý đến lượng protein trong khẩu phần ăn sáng.

Chuyên gia này giải thích: "Protein không chỉ cung cấp năng lượng giúp bạn rời khởi nhà ... Nếu bạn chủ ngốn ngấu các thực phẩm chứa nhiều hyđrat cácbon vào bữa sáng, việc trao đổi chất sẽ bị vô hiệu hóa cả ngày. Việc bạn đói tới mức nào phụ thuộc vào 2 yếu tố: bạn ăn bao nhiêu và bạn ăn thứ gì. Nếu bạn không ăn protein vào bữa sáng, bạn sẽ bước vào bữa trưa với cảm giác đói cồn cào. Và khi đói cồn cào, bạn thường dễ có các lựa chọn sai lầm".

Còn một nguyên nhân nữa khiến việc bỏ qua protein vào bữa sáng gây hại cho bạn. Vì cơ thể bạn có thể chỉ sử dụng 30 gram protein một lần, nên nếu bạn không nạp đủ lượng chất dinh dưỡng này vào buổi sáng, bạn có thể khó hấp thu đủ protein khắp phần còn lại trong ngày.

Hầu hết phụ nữ cần khoảng 80 - 100gram protein/ngày, mặc dù số lượng chính xác phụ thuộc vào cân nặng và mức độ hoạt động của mỗi cá nhân.

Theo bà Latortue, chúng ta không cần phải ăn một bữa sáng no nê với bít tết và trứng để nhận đủ lượng protein cần thiết. Thay vào đó, bữa sáng có thể gồm trứng và pho mát hoa quả.

Bà Latortue lưu ý thêm rằng, tốt nhất chúng ta nên đặt mục tiêu hấp thụ protein từ thức ăn, thay vì một loại thuốc bổ nào đó. Các loại thực phẩm giàu protein là thịt động vật (chẳng hạn như thịt gà, thịt bò), trứng, sữa, pho mát, sữa chua và các thức ăn có nguồn gốc thực vật như các loại đậu, quả hạch hoặc hạt mầm, chẳng hạn như đậu phụ, tào phớ, ...

Tuấn Anh (Theo Women's Health)