Sán dẹp biển sở hữu cả cơ quan sinh dục đực và cái. Đến thời điểm giao phối, chúng sẽ phải quyết định ai đóng vai trò "bố" hay "mẹ" thông qua một màn "đấu kiếm dương vật" dị thường.

Bắt đầu cuộc giao phối, hai con sán dẹp biển chồm cơ thể lên cao, để lộ phần giữa cơ thể của chúng. Những vòi trắng thò ra ngoài từ phần giữa cơ thể này không phải là một thứ vũ khí tấn công. Chúng thực chất là dương vật của sán dẹp - một ống bơm tinh trùng dạng thùng kép, nếu có thể phóng tinh trước.

Cuộc yêu của cặp sán dẹp biển bao gồm cả việc chúng cố gắng dùng các vòi dương vật đâm và bơm tinh trùng vào nhau - hành động thường được ví von là .

Các cặp sán dẹp biển được ghi nhận thường chọc thủng cơ thể của nhau trong những trận chiến giao phối kéo dài tới một tiếng đồng hồ.

Tại sao chúng phải "đọ kiếm"? Theo các chuyên gia, việc sinh con đẻ cái đòi hỏi rất nhiều năng lượng và kẻ thắng cuộc sẽ tránh được điều đó.

Sau màn "đấu kiếm dương vật" trong cuộc giao phối, kẻ chiến thắng được làm bố sẽ ra đi mà không có bất kỳ trách nhiệm thêm nào. Kẻ thua cuộc làm mẹ sẽ tiếp nhận tinh trùng của kẻ thắng cuộc để thụ tinh cho trứng và cho ra đời thế hệ sau.

Lúc này, sán dẹp mẹ sẽ phải làm việc vất vả hơn để tìm kiếm thức ăn và sinh tồn, trong khi sán dẹp bố trôi nổi thảnh thơi đây đó.

Tuấn Anh (Theo NatGeo)