Theo một báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới ngày 17/06, được AFP trích dẫn, cứ đà ô nhiễm không khí như hiện nay, mỗi năm sẽ tiếp tục có hơn 3,2 triệu người chết sớm vì bệnh tật do ô nhiễm. Rõ ràng, ô nhiễm không khí là thủ phạm giết người còn ác hiểm hơn cả hai căn bệnh SIDA và sốt rét cộng lại.


{keywords}

Nguy cơ ô nhiễm không khí ở Bắc Kinh (Trung Quốc). Hình: Nguồn internet.

Nghiên cứu của các nhà khoa học, được công bố trên tạp chí Environnemental Science and Technology, tập trung vào tác hại của các hạt bụi siêu nhỏ, có đường kính nhỏ hơn 2,5 micro milimet. Các bụi này có thể lọt sâu vào buồng phổi, làm tăng nguy cơ tai biến tim mạch, và các bệnh của hệ hô hấp, như ung thư phổi hay bệnh nghẽn phổi mãn tính.

Bụi siêu nhỏ có nguồn gốc chủ yếu từ các nhà máy nhiệt điện chạy bằng than, khí thải thoát ra từ xe hơi, và một số hoạt động công nghiệp khác. Tại các nước nghèo, bụi này còn đến từ các bếp lò hay lò sưởi dùng than hoặc gỗ.

Theo một số nhà khoa học, cho đến nay, phần lớn dân cư trên thế giới hiện tại vẫn còn được sống tại các khu vực có độ ô nhiễm dưới 10 microgramme/lít, giới hạn cho phép của Tổ chức Y tế Thế giới. Tuy nhiên, tại nhiều vùng thuộc các nước đang phát triển, đặc biệt tại Ấn Độ hay Trung Quốc, nồng độ này vượt quá 100 microgramme/lít, tức gấp 10 lần mức cho phép.

Cũng theo công trình nghiên cứu khoa học nói trên, để giảm được lượng bụi này đến giới hạn quy định trên đây, các nhà nghiên cứu khuyến cáo nhiều biện pháp triệt đễ để có thể giảm nồng độ bụi siêu nhỏ đến 68% so với mức của năm 2010,

Các nước Châu Á chiếm tới 72% trong số 3,2 triệu người chết hàng năm vì ô nhiễm. Riêng Hoa Kỳ, chỉ cần giảm 25% nồng độ của bụi siêu nhỏ hiện tại cũng cứu được 500.000 mạng sống.

Bài báo đưa ra một dự báo tiêu cực: nếu tiếp tục đà này, tỷ lệ tử vong vì ô nhiễm hàng năm sẽ tăng 21% tại Ấn Độ và 23% tại Trung Quốc. Hơn nữa, do dân số ngày càng già đi, nên ngày càng có nhiều người mắc bệnh tật do ô nhiễm không khí hơn.

T.M. (Theo Reuters)