Yuri Milner, tỷ phú người Nga, tài trợ 100 triệu USD cho một dự án của nhà vật lý nổi tiếng Stephen Hawking, nhằm tìm kiếm sự sống ngoài hành tinh.

{keywords}
Yuri Milner, tỷ phú người Nga. Ảnh: Reuters


"Sự sống sinh sôi tự nhiên trên Trái đất. Bởi vậy, các dạng thức sống khác chắc hẳn phải ở đâu đó trong vũ trụ bao la", nhà vật lý xuất chúng Stephen Hawking phát biểu trước đám đông tại Hiệp hội Hoàng gia ở thủ đô London, Anh.

Theo NBC News, dự án kéo dài 10 năm và có tên gọi "Sáng tạo đột phá". Nó sẽ sử dụng 2 kính viễn vọng cực mạnh (Parkes ở Australia và Green Bank ở Mỹ), để dò tìm sự sống ngoài hành tinh. Các nhà khoa học cũng nghiên cứu, tìm kiếm dấu hiệu từ hàng triệu vì sao và 100 dải ngân hà gần nhất.

"Dự án này chắc chắn sẽ mang lại kết quả. Những thử nghiệm về thiên văn học luôn đáng giá. Tôi sẽ rất ngạc nhiên nếu một cuộc tìm kiếm quy mô và kỹ lưỡng như này không tìm thấy bằng chứng về sự sống ngoài kia", Hawking nói.

Phần thưởng một triệu USD, nằm trong 100 triệu USD, sẽ thuộc về tập thể hoặc cá nhân tạo ra thông điệp ý nghĩa nhất để "đại diện cho nhân loại trái đất".

Ông hoàng vật lý khẳng định: "Con người luôn có khát vọng học hỏi và khám phá. Điều chúng ta chưa biết là chúng ta có đơn độc trong vũ trụ hay không?”

Theo Zing