Các vi khuẩn trong bụng từ lâu đã được phát hiện có liên quan đến những trục trặc ở đường tiêu hóa. Tuy nhiên, tầm ảnh hưởng của chúng còn có thể lan xa hơn nữa, gây hại cho trí não của chúng ta, theo các nghiên cứu mới.


{keywords}
Các nhà nghiên cứu phát hiện, bệnh trầm cảm của người có thể bắt nguồn từ sự mất cân bằng hệ vi khuẩn trong đường ruột. Ảnh: Health News

Các nhà khoa học phát hiện, căn nguyên của bệnh trầm cảm có thể nằm ở ruột và hàng nghìn tỉ vi khuẩn cư trú ở đó.

Mặc dù chúng ta có thể không nhận ra, nhưng trong bụng của một người bình thường dung chứa trung bình tới xấp xỉ 0,9kg vi sinh vật, gần bằng trọng lượng của một túi đường.

Một số thành viên trong hệ vi sinh vật đường ruột này hỗ trợ quá trình tiêu hóa. Tuy nhiên, số khác có liên quan nhiều hơn tới sức khỏe tổng thể của con người. Các chứng bệnh khác nhau, từ bệnh tự kỷ tới chứng đa xơ cứng được cho là có dính líu tới các vi trùng trong cơ thể của chúng ta.

Hiện, một loạt nghiên cứu trên động vật cho thấy, các vi sinh vật đường ruột đóng một vai trò quan trọng trong việc kích hoạt chứng trầm cảm ở chủ nhân.

Theo nghiên cứu mới của các nhà khoa học Canada, nếu những con chuột mới sinh đối mặt với áp lực của việc bị chia tách rồi tái hợp với mẹ của chúng nhiều lần, chúng tỏ ra lo lắng và suy nhược. Song, nếu đường ruột của chúng bị loại bỏ sạch vi khuẩn, áp lực không ảnh hưởng gì đến sức khỏe tâm thần của chúng. Nếu cấy ghép các vi khuẩn trở lại đường ruột của những động vật thí nghiệm này, chứng trầm cảm sẽ xuất hiện.

Nhóm nghiên cứu nhận định, căng thẳng nghiêm trọng, đặc biệt vào thời thơ ấu, tác động đến các đặc điểm hóa học trong bụng, khiến một số vi trùng sinh sôi phát triển hơn số khác. Những vi sinh vật này sau đó sản sinh ra các hợp chất ảnh hưởng tới đặc điểm hóa học của bộ não, dẫn đến các triệu chứng của bệnh trầm cảm.

Viết trên tạp chí Nature Communications, tiến sĩ Premysl Bercik, người đứng đầu nghiên cứu mới cho biết, các thay đổi nhỏ về sự cân bằng vi sinh vật trong đường ruột có thể tạo ra những ảnh hưởng lớn đến hành vi của vật chủ. Ông nói thêm rằng, việc tìm hiểu xem liệu những người mắc chứng trầm cảm có sự cân bằng vi khuẩn trong đường ruột khác với những người khác hay không, sẽ rất quan trọng.

Các nghiên cứu trước đây từng gắn hệ vi sinh vật đường ruột với hàng loạt chứng bệnh, kể cả bệnh tự kỷ, chứng đa xơ cứng và ung thư ruột.

Giáo sư Spector thuộc trường King's College London, một nhà nghiên cứu hàng đầu Anh, gần đây đã quy kết thức ăn nhanh là thủ phạm tiêu diệt các vi khuẩn thiết yếu, giúp chúng ta thon thả và khỏe mạnh. Việc sử dụng thuốc kháng sinh phổ biến cũng có thể đang gây hại đến những vi khuẩn đang cư trú trong đường ruột của chúng ta.

Vì vậy, theo các chuyên gia, trong tương lai, một số chứng bệnh có thể được chữa trị bằng cách cho bệnh nhân sử dụng đồ uống hoặc thực phẩm bổ sung lợi khuẩn, nhằm làm tăng số vi sinh vật "tốt" trong đường ruột của chúng ta. Một giải pháp khác là cấy cho bệnh nhân các vi khuẩn thu thập được từ phân của ai đó sở hữu đường ruột khỏe mạnh, mở ra triển vọng khiến việc hiến tặng phân trở thành bình thường như việc hiến tặng máu trong hiện tại.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)