Một phụ nữ ở Anh vô cùng kinh ngạc khi phát hiện, một quả trứng gà mình mua được có tới 4 lòng đỏ - hiện tượng vô cùng hiếm gặp, với tỉ lệ xuất hiện chỉ 1/11 tỉ.


{keywords}

Quả trứng kỳ dị trông cũng chứa đựng giá trị lớn trước cả khi được đập vỡ vỏ, do nó có kích thước lớn gấp 3 lần một quả trứng gà bình thường và cân nặng tới gần 1 lạng. Tuy nhiên, bà Jan Long, 63 tuổi ở Gloucester, Anh, không bao giờ tưởng tượng quả trứng lại có tới 4 lòng đỏ.

Bà Long kể đã nhanh tay mua được quả trứng dị thường khi một cửa hàng trong làng, nơi bà đang làm việc tình nguyện, nhập lô trứng mới. Bà đã trả tổng cộng 2,26 USD để mua 6 quả trứng gà, bao gồm cả quả trứng to lớn khác thường nói trên.

Bà Long cho biết: "Thật tuyệt vời. Tôi đã nấu quả trứng đó cho chồng của mình và nó rất ngon. Tôi nghĩ nó có vị béo ngậy hơn quả trứng bình thường, với hương vị đậm đà hơn nhiều".

Theo các chuyên gia, quả trứng có tới 4 lòng đỏ vô cùng hiếm gặp, chỉ xuất hiện trong tự nhiên với tỉ lệ 1/11 tỉ. Trong khi đó, nước Anh chỉ sản xuất ra ước tính 10 tỉ quả trứng gà hàng năm, đồng nghĩa với việc quả trứng kỳ dị của bà Long có thể là quả trứng duy nhất dạng này được tìm thấy ở đảo quốc sương mù trong năm nay.

Chuyên gia Kevin Coles thuộc Trung tâm thông tin trứng gia cầm Anh nói thêm rằng, ngay cả trứng gà có 2 lòng cũng hiếm gặp, vì chúng chỉ xuất hiện với tỉ lệ 0,1%. Việc tìm thấy trứng có hơn 2 lòng thậm chí còn hiếm gặp hơn nữa.

Các chuyên gia giải thích, trứng gà nhiều lòng đỏ là do "lỗi" ở hệ thống sinh sản của gà mái. Ở loài gia cầm này, thông thường noãn hoàn từ buồng trứng rụng xuống, đi qua ống dẫn trứng và quá trình cấu tạo quả trứng diễn ra tại đây, bổ sung lòng trắng và một số chất cần thiết, đến cuối ống dẫn trứng mới hình thành vỏ cứng và được sinh ra ngoài, kết thúc chu trình đẻ trứng trong vòng 24 tiếng.

Dẫu vậy, ở những con gà mới bước vào giai đoạn đẻ trứng, quá trình này chưa hoàn chỉnh nên sẽ làm chậm lại và khi quả trứng thứ nhất chưa kịp hình thành vỏ cứng thì lòng đỏ thứ 2, 3, ... lại rơi xuống, tạo thành quả trứng nhiều lòng đỏ. Hiện tượng này thường gặp ở gà mái tơ.

Trứng gà nhiều lòng đỏ nhìn chung được cho là an toàn để ăn. Theo Tim Daniels, người sáng lập trang Poultrykeeper.com, số lòng đỏ nhiều nhất có trong một quả trứng gà, từng được ghi nhận là 9.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail, Mirror)