Việc phụ nữ trang điểm khi tới phòng tập gym hay trong lúc chơi một môn thể thao nào đó hoặc rèn luyện sức khỏe không phải là hiện tượng hiếm gặp, do sự vội vã hoặc đơn giản chỉ nhằm che đậy sự không hoàn hảo của khuôn mặt. Tuy nhiên, theo các chuyên gia da liễu, thói quen này có thể gây hại nhiều hơn mang lại lợi ích cho các chị em.


{keywords}
Theo các chuyên gia da liễu, phụ nữ nên để mặt mộc khi tập luyện thể dục, thể thao vì các lớp trang điểm sẽ cản trở quá trình toát mồ hôi và tạo điều kiện cho chất bẩn bít kín lỗ chân lông, có thể gây mụn và viêm da. Ảnh: Corbis

Tiến sĩ Sue Dann, một chuyên gia da liễu uy tín của Anh, cho biết, với phụ nữ, trang điểm khi tập thể dục, thể thao không có mục đích gì khác ngoài việc "trông ổn".

Tuy nhiên, chuyên gia này nói: "Việc tập luyện sẽ gia tăng nhịp tim, hình thành và làm săn chắc các cơ. Quá trình này nếu được thực hiện đúng còn gây toát mồ hôi và các lớp trang điểm sẽ cản trở quá trình làm mát cơ thể này".

Theo bà Dann, trang điểm trong khi toát mồ hôi có thể gây tắc nghẹt các lỗ chân lông. Các chị em được khuyến nghị luôn tránh trang điểm đậm, vì các sản phẩm trang điểm chứa silicone khiến cho người sử dụng có cảm giác mềm mịn như nhung trên da và mang đến hiệu ứng không tì vết rõ thấy, nhưng chúng cũng có thể tạo ra một lớp bít kín trên da, cản trở sự hô hấp của da.

Yvonne Culhane, một bác sĩ trị liệu da liễu và laser, nhấn mạnh thêm rằng, trang điểm ngăn mồ hôi và bã nhờn rời khỏi da, gây mụn. Bà Culhane giải thích: "Trang điểm trong khi tập thể dục, thể thao tạo môi trường hoàn hảo cho các vi khuẩn sinh sôi phát triển. Mồ hôi có tính axit cao, phá hủy lớp bảo vệ của da, nên đợi quá lâu, tới sau khi tập luyện để rửa sạch da có thể dẫn đến các vấn đề như tắc nghẹt lỗ chân lông và mụn.

Mọi người được khuyến nghị làm sạch da trước khi tới phòng tập hoặc chơi thể thao, do việc đó giúp loại bỏ các vi khuẩn khỏi bề mặt da, ngăn chúng thâm nhập qua các lỗ chân lông giãn rộng.

Hãy chọn một loại gel hoặc sữa rửa mặt có độ PH cân bằng, kháng khuẩn và một loại kem dưỡng ẩm dựa vào nước nhẹ để giữ ẩm cho da. Đối với làn da nhạy cảm, hãy chọn một sản phẩm rửa mặt dịu nhẹ, không gây kích ứng, chẳng hạn như lô hội và glycerine, vốn có tác dụng làm sạch và làm dịu da, để ngăn ngừa bất kỳ sự khó chịu nào có thể xảy đến do toát mồ hôi".

Theo bác sĩ Dann, làn da là cơ quan chức năng lớn nhất của con người, nên các chị em cần phải tránh xa những sản phẩm mỹ phẩm tạo ra ảnh hưởng bít kín trên da dù nó mang đến lớp vỏ ngụy trang lung linh như thế nào cho mặt của họ. Bà khuyên phái đẹp tốt nhất nên để da ở trạng thái tự nhiên khi toát mồ hôi trong lúc rèn luyện sức khỏe, nhưng nếu vẫn muốn trang điểm trong một vài tình huống nhất định, họ nên sử dụng các mỹ phẩm khoáng chất, chứa những thành phần kháng khuẩn và kháng viêm để hạn chế tổn hại đến da.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)