Một đoạn clip ghi lại cảnh ngâm rượu rắn khác thường, sử dụng nguyên vẹn một con rắn độc còn sống, đang làm "dậy sóng" dư luận ở Trung Quốc.


Đoạn clip được tin là quay ở một nơi nào đó thuộc miền đông Trung Quốc. Nó cho thấy, một cặp vợ chồng trung niên đang nhét một con rắn độc dài vào một chiếc lọ thủy tinh lớn, trong suốt và chứa đầy rượu gạo.

Con rắn sau đó quằn quại trong đau đớn, dường như cố gắng thoát ra nhưng bất thành, do cặp vợ chồng nói trên đã nút chặt bình rượu. Con rắn rốt cuộc chết chìm dần dần trong bình rượu với các bong bóng thoát ra từ miệng cho tới khi nó bất động.

Danh tính của cặp vợ chồng ngâm rượu rắn sống hiện vẫn chưa được xác định. Đoạn clip ngắn về họ đã thu hút tới hơn 340 triệu lượt người xem kể từ khi xuất hiện trên trang qq.com, một trong những website tin tức lớn nhất Trung Quốc, hồi đầu tháng này.

Theo các chuyên gia, dùng rắn để ngâm rượu là một tục cổ truyền ở Trung Quốc, đã có từ cách đây ít nhất 2.700 năm. Sử sách còn ghi chép lại rằng, cư dân địa phương đã bắt đầu uống rượu rắn từ thời nhà Tây Chu (năm 1046 - 771 trước Công nguyên).

Các thầy thuốc y học cổ truyền Trung Quốc coi rượu rắn là phương thuốc hữu hiệu, giúp chữa trị nhiều căn bệnh, từ cận thị tới rụng tóc và thậm chí còn được tin có thể giúp gia tăng "bản lĩnh đàn ông" cho cánh mày râu, theo website của Nhân dân nhật báo.

Cách ngâm rượu rắn như trong đoạn clip trên được gọi là phương pháp "nhúng ướt". Trong đó, người ta sẽ sử dụng một con rắn độc, đôi khi còn được cho thêm một vài còn rắn nhỏ hơn và các thảo dược, để ngâm cùng trong rượu cồn. Nọc độc của rắn sẽ bị ethanol làm biến tính, đồng nghĩa với việc các protein của nó thay đổi hình dạng và bị bất hoạt. Theo cách này, sau khoảng vài tháng ngâm, rượu rắn mới dùng được

Theo các chuyên gia, rượu rắn cũng có thể được chế ra bằng cách hòa trộn các chất dịch cơ thể của một con rắn, chẳng hạn như máu hoặc mật, với rượu và uống ngay lập tức.

Ngoài Trung Quốc, rượu rắn còn là thứ đồ uống truyền thống, được dùng tương đối phổ biến ở Việt Nam và khắp khu vực Đông Nam Á.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)