Lần đầu tiên, một cây hoa xác thối vô cùng hiếm gặp, ngay cả ngoài tự nhiên, đã nở hoa tại vườn bách thảo Denver, bang Colorado, Mỹ.


Hoa xác thối có danh pháp khoa học là Amorphophallus titanum, có nguồn gốc từ vùng Sumatra của Indonesia. Sau khi nở, hoa phát tỏa một mùi hương nồng nặc, ghê sợ đến mức mũi người kém tinh nhạy nhất cũng bị tra tấn suốt gần 10 tiếng đồng hồ.

Các nhà khoa học đã tiến hành phân tích mùi hôi thối đặc trưng của hoa A. tatanum. Họ mô tả nó là sự kết hợp của mùi cá thối rữa, mồ hôi người, mùi pho mát với mùi băng phiến. Mùi khó chịu của hoa xác thối tăng mạnh vào ban đêm và giảm bớt vào ban ngày.

Cây hoa xác thối vừa nở hoa ở vườn bách thảo Denver là cá thể đầu tiên thuộc loài này từng nở hoa ở vùng núi Rocky. Vườn bách thảo đã được hiến tặng cây hoa hiếm gặp này năm 2007 và theo lời chuyên gia làm vườn Aaron Sedivy, cây hiện khoảng 13 năm tuổi.

Đây cũng là lần đầu tiên cây này từng ra hoa. Sự kiện đã thu hút rất đông người hiếu kỳ đến xem trực tiếp tại vườn bách thảo hoặc theo dõi trực tuyến.

Các nhà nghiên cứu cho biết, cây hoa xác thối có chu kỳ vòng đời gồm 3 giai đoạn. Trước tiên, chúng sẽ mọc một chiếc lá duy nhất. Chiếc lá này sau đó sẽ chết đi, để lại một củ nằm im lìm dưới mặt đất. Sau giai đoạn "ngủ đông", cây sẽ mọc chồi lên một chiếc lá khác, lớn hơn hoặc nở ra một bông hoa.

Loài thực vật độc đáo trên thường mất 10 - 15 năm để cây nở hoa lần đầu tiên. Điều này có nghĩa, cây hoa xác thối ở Denver đã nở hoa đúng lịch. Các chuyên gia cho biết, nó có thể mất từ 3 - 10 năm nữa mới ra hoa lần nữa.

Hoa xác thối chỉ tồn tại khoảng 48 tiếng đồng hồ, rồi lụi tàn. Trong thời gian đó, nó sẽ tỏa ra mùi hôi thối để thu hút một số côn trùng như ruồi và bọ cánh cứng tới gần để thụ phấn cho hoa.

Ngoài mùi hương khó chịu, kích cỡ cây hoa A. titanum cũng rất đáng chú ý, có thể đạt tới chiều cao hơn 3 mét khi trưởng thành và là loài hoa không cành cao nhất thế giới. Cây hoa xác thối hiện có ở Denver vẫn còn non trẻ và tính đến ngày 18/8 đạt chiều cao 1,6 mét, dù cuối tháng 7 mới chỉ cao hơn 0,3 mét. Theo những người chăm sóc, vào thời điểm phát triển nhanh nhất, hoa có thể nhú cao tới 10 - 13cm trong một ngày. Tính trung bình, cây hoa mọc cao hơn gần 5cm/ngày.

Một điểm thú vị nữa về cây hoa xác thối là, tên khoa học Amorphophallus titanum của nó được dịch ra có nghĩa là "dương vật khổng lồ méo mó". Hình dáng hoa khi nở giúp ta dễ hiểu tại sao nó lại được đặt tên như vậy.

Tuấn Anh (Theo Discovery, Live Science)