Các bác sĩ ở Trung Quốc vừa tiếp nhận một ca bệnh vô cùng hiếm gặp: một cụ bà gần 90 tuổi mọc sừng dài tới hơn 12cm trên đầu.


Theo website của Nhân dân nhật báo, bà Liang Xiuzhen đến từ tỉnh Tứ Xuyên, tây nam Trung Quốc đã tới gặp các bác sĩ với một chiếc sừng dài bất thường trên đầu. Sừng bắt đầu mọc trên đầu của cụ bà 87 tuổi này cách đây gần 2 năm và hiện vẫn đang tiếp tục dài ra.

Hồ sơ bệnh án ghi nhận, cách đây gần 8 năm, bà Liang có một nốt ruồi đen lớn ở vùng hiện đang mọc sừng. Khi nốt ruồi bắt đầu gây ngứa, gia đình bà đã dùng một phương thuốc thảo dược địa phương để chữa trị. Do phương thuốc tỏ ra hiệu quả mà không gây các tác dụng phụ, gia đình tiếp tục để bà Liang sử dụng nó trong thời gian dài.

Tuy nhiên, cách đây gần 2 năm, nốt ruồi nứt tách và một chiếc sừng nhỏ bắt đầu mọc lên từ vùng da đó. Mới đầu, sừng chỉ có kích cỡ tương đương một chiếc móng tay nhỏ và dài khoảng 2,5cm.

Con trai của bà Liang - ông Wang Zhaojun, kể: "Chúng tôi tới thăm khám ở bệnh viện và các bác sĩ không thể chẩn đoán được khối u bất thường đó. Mẹ tôi không thích tới bệnh viện vì bà nghĩ sẽ chẳng được về nhà nữa nếu đến đó".

Khi khối u nhú dường như không lớn lên nữa, gia đình bà Liang đã phớt lờ nó. Đến đầu năm nay, khi ông Wang gội đầu cho mẹ, ông vô tình chạm phải chiếc sừng. Một chiếc sừng mới đã nhanh chóng thay thế chiếc sừng ban đầu và phát triển rất nhanh. Chỉ trong vòng 6 tháng, nó đã dài tới 12,7cm và có đường kính khoảng 5cm.

Khối u nhú cứng chắc hiện trông giống hệt một chiếc sừng của động vật, xét cả về hình dáng và màu sắc. Song, lớp da quanh chiếc sừng mỏng manh, màu đỏ và thỉnh thoảng có máu rỉ qua. Bà Liang tiết lộ, chiếc sừng khiến bà bị đau và đối khi đau đớn đến mức làm bà không thể nào ngủ được.

Các bác sĩ hiện nhận diện khối u nhú trên đầu bà Liang là sừng da. Cấu trúc này có thể được loại bỏ thông qua phẫu thuật, tùy thuộc vào thể trạng của bệnh nhân.

Tuy nhiên, do chiếc sừng đang phát triển rất nhanh, nên các bác sĩ cũng lo ngại đây có thể ung thư. Con trai bà Liang cũng hy vọng có thể thuyết phục mẹ mình áp dụng bất kỳ liệu pháp điều trị thích hợp nào.

Mặc dù việc mọc sừng trên đầu của bà Liang hiếm gặp, nhưng nó không phải là trường hợp đầu tiên kiểu này từng được ghi nhận. Năm 2010, bà Zhang Ruifang, 101 tuổi ở Hà Nam, Trung Quốc, cũng mọc một chiếc sừng dài hơn 5cm trên trán. Hiện không có thông tin tiết lộ, bà Zhang có tiến hành điều trị khối u nhú này hay không.

Tuấn Anh (theo Daily Mail)