Vụ trang web ngoại tình Ashley Madison bị hack mới đây đã phản ánh một thực tế đắng ngắt về hôn nhân: có tới 32 triệu người dùng bị lộ thông tin tài khoản, bao gồm cả nhiều nhân vật nổi tiếng hoặc quan chức quan trọng.

Tạm gạt sang bên câu chuyện bảo mật từ vụ scandal rùm beng này, người ta chuyển hướng chú ý sang một vấn đề khác: Ai cũng nói ngoại tình là sai trái, nhưng tỷ lệ những vụ cặp kè vẫn vô cùng nhiều. Các nghiên cứu gần đây tiết lộ, có tới 25% nam giới đã kết hôn và 20% phụ nữ có gia đình có quan hệ ngoài luồng.

{keywords}

Rất dễ để kết tội những người này là cư xử thiếu đạo đức, nhưng lý do thực sự đằng sau việc ngoại tình phức tạp hơn nhiều so với những gì bạn có thể hình dung. "Hầu hết mọi người đều nói họ không cố tình và không muốn như vậy. Chuyện thường xảy ra vào lúc người ta ít ngờ tới nhất", Tiến sĩ Kristin Zeising, một nhà trị liệu tình dục và tư vấn tình cảm cho các cặp đôi tại California giải thích. Tất nhiên, điều đó cũng chẳng khiến cho người trong cuộc bớt đau đớn hơn hay hành vi ngoại tình bớt sai trái hơn, nhưng nó chứng tỏ một điều, rất ít người cố tình, tính toán để lừa dối bạn đời của mình.

Dưới đây là lời giải thích, bào chữa thường gặp nhất của những ca ngoại tình trong thực tế, theo Tiến sĩ Kristin:

1. Cảm thấy không thỏa mãn với bạn đời

"Không thỏa mãn" có thể mang ý nghĩa là hai người không hòa hợp về mặt tình dục, nhưng cũng có thể là bạn không hạnh phúc với mối quan hệ này. Sự thiếu kết nối giữa hai phía khiến cho bạn hoặc bạn đời của mình có xác suất ngoại tình cao hơn, theo kết luận của cuộc nghiên cứu năm 2011 do Archives of Sexual Behaviour tiến hành. Nghiên cứu này nhận thấy 72% nam giới và 62% phụ nữ ngoại tình cho biết họ không hạnh phúc trong hôn nhân. Tương tự, 74% nam giới và 48% phụ nữ ngoại tình thừa nhận họ không "tương hợp về tình dục" với bạn đời.

Giải pháp tốt nhất cho vấn đề này là hai người phải trung thực và thẳng thắn với nhau, từ nhu cầu, ham muốn, thể hiện cảm xúc cho đến việc chứng minh với nửa kia là họ quan trọng với bạn ra sao.

2. Chênh lệch về thu nhập

Những người là trụ cột kiếm tiền của gia đình, trong khi bạn đời hoàn toàn phụ thuộc vào họ về mặt kinh tế - sẽ có khả năng lừa dối cao hơn, nghiên cứu của American Sociological Review kết luận. Và thường thì nam giới coi trọng sự chênh lệch này hơn phái nữ nên họ cũng là đối tượng dễ ngoại tình hơn.

Lời khuyên đưa ra là trò chuyện, trò chuyện và trò chuyện. Khi phát hiện ra gốc rễ vấn đề, hai người có thể tìm cách cải thiện nó.

3. Chuẩn bị bước sang một thập niên mới của cuộc đời

Một nghiên cứu thú vị năm 2014 của Viện hàn lâm Khoa học Quốc gia Mỹ đã khảo sát các dữ liệu do một website hò hẹn dành cho những người "đã có gia đình" và phát hiện thấy, trong nhóm nam giới có độ tuổi 25-64,  những người có đuôi tuổi là "9" chiếm tỷ lệ đa số. Theo lập luận của các tác giả, những người đang đứng trước một cột mốc mới của cuộc đời thường muốn tìm kiếm ý nghĩa cuộc sống, và đôi khi, ý nghĩa cuộc sống đó tồn tại dưới hình thái ngoại tình.

 4. Sự buồn chán

Đây là một lý do thực sự phổ biến. Một cuộc thăm dò nhận thấy 71% nam giới và 49% phụ nữ lừa dối là vì họ cảm thấy buồn chán. Rất buồn, nhưng thực tế là vậy. Hành vi ngoại tình tạo ra sự mới mẻ và yếu tố mạo hiểm cho cuộc đời của họ, chưa kể đến những phấn khích tình dục sau đó.

5. Cảm thấy không thỏa mãn với chính mình

Dù cho đó nhu cầu khẳng định bản thân hay ham muốn được cảm thấy hấp dẫn khi đã bước sang tuổi trung niên thì nhiều người đã ngoại tình chỉ để thỏa mãn chính mình. Trong khi điều cần làm là nhìn thấu bên trong mình, tìm hiểu chuyện gì đang xảy ra và giải quyết nó thì họ lại tìm đối tượng bên ngoài để khiến mình cảm thấy khá hơn.

Thiên Ý