Rót bia không trào bọt và tràn ra khỏi cốc không phải là việc dễ dàng đối với nhiều người trong chúng ta. Song, bạn hoàn toàn có thể nắm bắt được "nghệ thuật rót bia" nếu hiểu rõ những nguyên lý khoa học ẩn sau đó.


Tất cả các loại bia đều sủi tăm, và mẹo để rót bia hoàn hảo là kiểm soát được tỉ lệ hình thành bọt hay còn gọi là "quá trình cấu tạo hạt nhân" khi rót bia từ chai ra cốc. Vì vậy, bạn không nên dùng cốc vại đã bị đóng đá lạnh để rót bia, mà thay vào đó hãy sử dụng một cốc mới, sạch nhằm hạn chế sủi bọt.

Khi bắt đầu rót bia, bạn mong muốn càng ít bong bóng hình thành càng tốt. Do đó, hãy tránh rót bia theo phương thẳng đứng từ chai xuống cốc, vì nó sẽ tạo ra môi trường chân không bên trong chai, làm tăng mạnh quá trình sủi bọt ở bia rót ra cốc.

Cách làm đúng là, dùng tay giữ cốc nghiêng 45 độ và rót bia từ từ. Việc này giúp bia chảy xuống cốc một cách nhẹ nhàng, tránh tạo thêm bong bóng.

Khi bia đổ đầy quá nửa cốc, bạn sẽ cần phải tăng cường "quá trình cấu tạo hạt nhân". Lúc đó, hãy dựng thẳng cốc và rót bia vào chính giữa cốc. Hành động này sẽ đổ thêm oxy vào bia, tạo thành các bong bóng. Khi các bóng bóng dâng tràn lên, chúng mang theo các phân tử ổn định tạo thành lớp bọt sủi ở trên cùng.

Cốc bia được rót hoàn hảo sẽ phải có độ dày lớp bọt sủi trên cùng gần 4cm.

Tuấn Anh (theo BuzzFeed)