Ngày 13/10 là ngày National No Bra Day (Quốc tế không áo ngực) và đây là những lý do khoa học để phụ nữ từ bỏ chiếc áo ngực của mình.

Áo ngực từ lâu đã là một biểu tượng gây chia rẽ. Một số coi nó như một phát minh ngu ngốc. Một số khác lại coi đây như một công cụ cho sự giải phóng với phụ nữ. Tuy nhiên, những nghiên cứu khoa học về vấn đề này chỉ mới xuất hiện một vài năm trở lại đây.

{keywords}
Áo ngực không giúp hỗ trợ ngực mà ngược lại khiến ngực dễ chảy xệ hơn. Ảnh minh họa.

Một nhóm nghiên cứu dẫn đầu bởi nhà khoa học thể thao Jean Denis Rouillon, giáo sư thuộc đại học Franche0-Comte, miền đông Besancon, nước Pháp đã tiến hành nghiên cứu kéo dài 15 năm về những tác động của áo ngực trên 330 phụ nữ, tuổi từ 18-35.

Nghiên cứu được thực hiện tại Centre Hospitalier Universitaire (Bệnh viện của trường đại học) tại Besancon và nhóm nghiên cứu đã tiến hành ghi lại những thay đổi của ngực những phụ nữ tham gia nghiên cứu qua các năm.

Kết quả của nghiên cứu chỉ ra rằng, việc mặc áo ngực từ khi còn nhỏ của phụ nữ hoàn toàn không có tác dụng gì cho việc hỗ trợ ngực, giảm đau lưng hay ngăn ngực chảy xệ như nhiều người nghĩ.

Từ góc độ y tế, sinh lý, giải phẫu học, ngực hoàn toàn không được hưởng lợi gì từ việc chống lại lực hấp dẫn. Ngược lại, chúng dễ bị chảy xệ hơn”, giáo sư Rouillon nói trên tờ France Info.

Các nhà nghiên cứu tin rằng, những người phụ nữ trẻ tuổi sẽ săn chắc và hỗ trợ các mô ngực tốt hơn nếu không mặc áo ngực. Trong nghiên cứu, những người phụ nữ ngừng mặc áo ngực (theo lựa chọn cá nhân chứ không phải yêu cầu của nghiên cứu) có núm vú cao hơn 7mm so với những người dùng áo ngực.

Áo ngực, theo các nhà nghiên cứu sẽ ảnh hưởng tới quá trình tuần hoàn máu và giảm độ săn chắc của bầu ngực.

Với những người phụ nữ trẻ tuổi, không mặc áo ngực sẽ giúp tăng cường việc tạo ra collagen và tính đàn hồi. Điều này giúp nâng đỡ những bầu ngực đang trong quá trình phát triển”, tiến sĩ Stafford Broumand nói. Tất nhiên, nhiều phụ nữ mặc áo ngực vì những nguyên nhân khác hơn là giữ cho ngực khỏi chảy xệ.

Mặc dù vậy, các nhà nghiên cứu cũng đưa ra những nhận định cẩn trọng từ kết quả nghiên cứu này. Chẳng hạn, những phụ nữ tham gia nghiên cứu không đại diện cho phụ nữ nói chung. Giáo sư Rouillon tin rằng những nghiên cứu kỹ hơn, ở quy mô lớn hơn là cần thiết để xác định tác động của áo ngực đối với cơ thể phụ nữ.

Hà Phương (Theo IFLScience)