Sự cắt giảm kinh phí hỗ trợ phát triển năng lượng tái tạo ở nước Anh đã bị các nhà khoa học môi trường hàng đầu của Liên Hợp Quốc (UN) chỉ trích.

 

Giáo sư Jacquie McGlade ở UN cho rằng nước Anh đã quay mặt ngược với các loại năng lượng sạch trong khi phần còn lại của thế giới đã đổ xô về hướng đó.       

{keywords}

GS. Jacqueline McGlade, Nhà khoa học hàng đầu của Chương trình Môi trường LHQ (UNEP). Nguồn: Snipview

Bà cho biết việc cắt giảm tiền trợ cấp cho năng lượng tái tạo, mặt khác lại cắt giảm thuế đánh vào dầu và khí đốt, chính là gửi một tín hiệu đáng lo ngại cho Hội nghị thượng đỉnh khí hậu của LHQ sắp diễn ra tại Paris.

Giáo sư McGlade cho biết Anh đã tỏ rõ sự từ bỏ vai trò lãnh đạo của mình về biến đổi khí hậu, trong khi 150 quốc gia khác đã tạo ra những cam kết chưa từng có để chuyển dịch theo hướng năng lượng sạch.

Bà nói với BBC News: "Những gì tôi nhìn thấy trên toàn thế giới là sự chuyển rất mạnh về hướng đầu tư vào năng lượng tái tạo. Và ngược lại là sự rút lui hỗ trợ cho năng lượng tái tạo (điện mặt trời, điện gió) và rút lui cả giảm thuế đối với các loại nhiên liệu hóa thạch...”

{keywords}

Biểu ngữ yêu cầu phát triển Năng lượng Tái tạo ở xứ Anh Quốc. Nguồn ảnh: Peace Times

Bà nói tiếp: "Điều đáng thất vọng là khi chúng ta thấy nước Anh và một số quốc gia “cùng cỡ”  đã đưa ra các chính sách liên quan phát triển năng lượng như “thu hồi các khoản trợ cấp năng lượng tái tạo và tăng cường các ngành công nghiệp nhiên liệu hóa thạch".

Chính phủ Anh đã đưa ra lời hứa thiết lập lại chính sách năng lượng trong thời gian ngắn để giải thích làm thế nào có thể đáp ứng các mục tiêu carbon trong khi cung cấp các khoản trợ cấp ít cho năng lượng tái tạo…

Bộ trưởng Anh nói rằng: họ phải buộc giảm các hóa đơn năng lượng xuống. Họ muốn các dự án năng lượng mặt trời và gió mới sẽ được xây dựng mà không có trợ cấp, mặc dù ngành công nghiệp này không thể phát triển tại thời điểm này.

Với các chính sách đó của chính phủ Anh,  Giáo sư McGlade cho biết đây là thông điệp sai lầm ảnh hưởng đến các quốc gia khác trong thời gian diễn ra hội nghị thượng đỉnh khí hậu Paris vào tháng tới - và cuộc họp trù bị của nó ở Bonn ngay tuần này.

Giáo sư McGlade nhấn mạnh: nước Anh đã tỏ rõ sự từ bỏ vai trò lãnh đạo của mình về biến đổi khí hậu, trong khi 150 quốc gia khác đã tạo ra những cam kết chưa từng có để chuyển dịch theo hướng năng lượng sạch.

Bà nói: “Đó là một tín hiệu rất nghiêm trọng… Một tín hiệu rất ngoan cố mà chúng tôi không muốn để xảy ra"

Quả đây là điều bất thường đối với một quan chức cấp cao của Liên Hợp Quốc khi có lời chỉ trích các chính sách của một nhà nước thành viên, một cường quốc hàng đầu một cách thẳng thắn như vậy.

Minh Trần