Nếu bạn vô tình vảy nước tẩy vào quần áo khi đang lau chùi nhà cửa hoặc làm loang hóa chất này vào quần áo không cần tẩy trắng, đừng hoảng sợ vì màu sắc vải có thể được vãn hồi chỉ bằng vài bước đơn giản.


Theo các chuyên gia, có một số cách để vãn hồi quần áo bị dính nước tẩy, phụ thuộc vào kích cỡ của vết biến màu và màu sắc của vải.

Loại bỏ vết biến màu vì chất tẩy

{keywords}

Chất tẩy sẽ làm mờ màu sắc vải, nên việc cố gắng loại bỏ vết biến màu thực sự khó, dù không hẳn là "bất khả thi". Nếu bạn có một vài vết ố nước tẩy nhỏ trên vải sẫm màu, hãy thử phương pháp "chữa cháy" dưới đây.

Trước hết, bạn sẽ cần rượu trong suốt như rượu gạo hoặc rượu vodka và một cục bông.

Cách thực hiện như sau: dùng cục bông thấm đẫm rượu, rồi chà nó lên vết biến màu và vùng xung quanh. Cứ chà cục bông thấm rượu như vậy cho tới khi màu nguyên gốc ban đầu của vải lan tới vùng bị biến màu. Cuối cùng, xả kỹ quần áo với nước lạnh.

Tẩy màu toàn bộ quần áo

{keywords}

Nếu vết biến màu quá lớn, bạn luôn có thể "chữa cháy" bằng cách tẩy trắng toàn bộ quần áo. Bạn không nên nghĩ rằng, việc này chỉ đơn giản là ngâm toàn độ món đồ vào nước tẩy, do thuốc tẩy sẽ tiếp tục hoạt động ngay cả sau khi chúng ta giũ quần áo và cuối cùng sẽ khiến sợi vải bị mục rữa. Do đó, chúng ta cần phải dùng thứ gì đó như nước oxy già (hydrogen peroxide) để trung hòa chất tẩy.

Như vậy, bạn sẽ cần nước tẩy trắng, găng tay cao su, một chiếc chậu lớn, lọ nước oxy già 3% và một cái tạp dề.

Cách thực hiện như sau: Đổ nước lạnh vào chiếc chậu và ngâm quần áo của bạn vào trong đó. Đeo găng tay cao su và tạp đề để phòng rủi ro và cho thêm một nắp nước tẩy vào chậu ngâm quần áo. Tốt nhất, bạn nên bắt đầu với một chút nước tẩy và cho thêm nếu cần, thay vì đổ quá nhiều hóa chất này ngay từ đầu.

Sau đó, lật đi lật lại món quần/áo cho đến khi đạt được màu sắc mong muốn (bạn luôn có thể cho thêm nước tẩy nếu cần). Vắt kiệt và đổ hết dung dịch ngâm quần áo có chứa chất tẩy, rồi giũ kỹ quần áo với nước lạnh.

Bước tiếp theo, hãy đổ nước vào chậu, cho món quần/áo vào và đổ nước oxy vào đó theo tỉ lệ 50g nước oxy già cho mỗi 4 - 5 lít nước. Ngâm quần áo trong khoảng 30 phút đồng hồ trước khi giũ sạch một lần nữa và phơi khô món đồ.

Tận dụng vết ố để tạo hoa văn mới

{keywords}

Bạn có thể sử dụng con dấu hoặc vật có hình thù mong muốn, nhúng vào chất tẩy để chấm lên quần áo nhằm tạo ra một mẫu hoa văn hoàn toàn mới cho món quần/áo bị dính nước tẩy của mình.

Để làm được điều này, bạn cần một tấm bìa cứng, một con dấu bằng cao su với hình thù yêu thích, một chậu nhỏ, giấy thấm nước hoặc vải flannel, găng tay cao su, tạp dề, một gói bột ngũ cốc cũ và nước oxy già (hydrogen peroxide) 3%.

Cách thực hiện như sau: Đặt tấm bìa cứng vào giữa phần trước và sau của món quần/áo. Điều này giúp bạn tránh vô tình tẩy trắng cả 2 lớp vải cùng lúc. Đặt giấy thấm nước hoặc mảnh vải flannel vào đáy chậu và đổ nước tẩy vào đó sau cho đủ thấm đẫm nó.

Lúc này, hãy đeo găng tay và sau đó ấn nhẹ con dấu cao su vào giấy hoặc vải thấm đẫm nước tẩy. Ấn mạnh con dấu xuống mặt vải và rút lên gọn gàng. Lặp đi lặp lại việc in nước tẩy lên quần/áo cho tới khi đạt được kiểu hoa văn bạn mong muốn.

Cuối cùng, giũ kỹ quần áo với nước lạnh. Sau đó, đổ nước vào chậu, cho món quần/áo vào và đổ nước oxy vào đó theo tỉ lệ 50g nước oxy già cho mỗi 4 - 5 lít nước. Ngâm quần áo trong khoảng 30 phút đồng hồ trước khi giũ sạch một lần nữa và phơi khô món đồ.

Che đậy vết biến màu

{keywords}

Một miếng vá được tạo kiểu phù hợp cũng có thể là một cách hay để bạn vãn hồi món quần áo bị dính nước tẩy. Bạn có thể thử vá đắp với các miếng lục giác nhỏ để tạo hiệu ứng đẹp mặt hoặc khâu tay hình zigzac trên vùng bị biến màu.

Tuấn Anh (Theo Guardian)