Các nhà khoa học của quân đội Mỹ vừa tiết lộ một hệ thống "siêu chiến binh" đọc trí não người công nghệ cao, có thể giúp các chuyên gia phân tích sàng lọc dữ liệu do thám.


{keywords}

Với tên gọi chính thức là hệ thống "Sứ mệnh ảnh hưởng thông qua thiết kế công nghệ thần kinh", sáng chế mới của quân đội Mỹ chuyên làm nhiệm vụ phân tích các sóng não của một binh sĩ.

Các nhà nghiên cứu đã chứng minh rằng, hệ thống này có thể nhận biết binh sĩ đó đang nghĩ về điều gì. Họ nói, nó một ngày nào đó có thể giúp các chuyên gia phân tích tình báo sàng lọc lượng lớn thông tin.

Tiến sĩ Anthony Ries, một nhà khoa học làm việc cho quân đội Mỹ, đã sử dụng công nghệ trong phòng thí nghiệm để giải mã các tín hiệu não của người lính. Ông tin rằng, công nghệ này có thể tạo nên cuộc cách mạng trong lĩnh vực thu thập thông tin tình báo, đặc biệt khi khả năng thu thập và lưu trữ dữ liệu hình ảnh của quân đội Mỹ đã vượt quá khả năng phân tích chúng.

Ông Ries nhận định, một ngày nào đó, cộng đồng tình báo có thể sử dụng các máy tính và sóng não hoặc "các tín hiệu thần kinh" để nhận diện các mục tiêu quan tâm về hình ảnh tình báo nhanh chóng hơn, giống như cách máy tính trong phòng thí nghiệm của ông có thể nhận diện các bức ảnh "tàu thuyền" là mục tiêu chú ý mà người lính đã chọn ở hạng mục "tàu thuyền".

"Điều mà chúng tôi đang làm về cơ bản là tác động đến các phản ứng thần kinh của hệ thống thị giác. Bộ não của chúng ta là thiết bị xử lý hình ảnh nhanh hơn nhiều so với bất kỳ máy tính nào. Và nó cũng giỏi phát hiện các khác biệt nhỏ trong một hình ảnh hơn", ông Ries giải thích.

Theo ông Ries, trong một quá trình phân tích hình ảnh điển hình, một chuyên gia phân tích có thể phải xem xét một bức ảnh lớn và mất nhiều thời gian để tìm ra những thứ đáng quan tâm.

Tuy nhiên, cái mà ông Ries và các cộng sự nghiên cứu đang làm là cắt nhỏ hình ảnh ấy thành các mảnh bé hơn của hình ảnh lớn và cho chiếu chớp nhoáng chúng trên màn hình máy tính. Chuyên gia phân tích ngôi trước màn hình máy tính, được gắn thiết bị điện não đồ để đo các sóng não. Các mảnh hình ảnh sẽ được trình chiếu cực nhanh và chỉ mất rất ít thời gian để chuyên gia phân tích quan sát được toàn bộ chúng, so với việc anh phải tự phân tích thủ công toàn bộ hình ảnh.

Cuối cùng, máy tính sẽ đo phản ứng thần kinh của chuyên gia phân tích trước mỗi mảnh hình ảnh được quan sát. Hệ thống phân tích tự động sẽ nhận diện bất cứ thứ gì thu hút sự quan tâm của chuyên gia phân tích và đánh dấu lại để điều tra kỹ lưỡng hơn.

Mục tiêu của ông Ries và các cộng sự là tạo ra một giải pháp, trong đó các chuyên gia phân tích hình ảnh có thể nhanh chóng phân loại qua khối lượng lớn dữ liệu hình ảnh, trong khi vẫn duy trì mức độ chính xác cao.

Tuấn Anh (Theo Science Daily, Daily Mail)