Hai tàu vũ trụ Voyager 1 và 2 được Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) phóng vào không gian năm 1977 và hiện là các vật thể nhân tạo ở cách xa Trái đất nhất. Mặc dù các tàu vũ trụ này sẽ mất hàng chục ngàn năm nữa may ra mới có thể tiến gần hơn tới một ngôi sao khác trong vũ trụ, nhưng cả hai đều chở theo các thông điệp mà nhân loại muốn gửi tới bất kỳ chủng tộc người ngoài hành tinh nào tình cờ tìm thấy chúng.


{keywords}
Trên mỗi tàu vũ trụ Voyager có một chiếc đĩa vàng chứa các thông điệp mà nhân loại muốn gửi tới người ngoài hành tinh. Ảnh: NASA

Chiếc Đĩa vàng đặt trên mỗi tàu vũ trụ Voyager chứa đựng các thông tin cơ bản về vốn hiểu biết khoa học của loài người, với các biểu đồ minh họa tri thức của chúng ta về nguyên tử cũng như vị trí của chúng ta theo 14 ẩn tinh. Tuy nhiên, trên các tàu vũ trụ của NASA còn có những chỉ dẫn về cách bật đĩa sử dụng một thiết bị sẵn có và thực hiện điều đó sẽ giúp bất kỳ ai tìm thấy tàu biết về sự sống trên Trái đất.

Đĩa vàng chứa tổng cộng 116 hình ảnh khắc họa sự sống trên Trái đất và trang Vox đã tập hợp tất cả chúng trong một đoạn video hé lộ "những thông điệp bí ẩn của nhân loại gửi tới người ngoài hành tinh" như dưới đây:

Các thông điệp bằng hình ảnh bao gồm cả những bảng, biểu và sơ đồ về các đặc điểm giải phẫu học của con người cũng như quan điểm của chúng ta về các môi trường tốt đẹp trên mặt đất. 20 bức ảnh trong số chúng là ảnh màu, trong khi phần còn lại đều là ảnh đen trắng.

Trong Đĩa vàng còn có các thông điệp bằng tiếng là những lời chào mừng nói bằng hơn 50 ngôn ngữ khác nhau, các âm thanh trên Trái đất, 90 phút âm nhạc và một phát biểu của Tổng thống Mỹ Jimmy Carter vào thời điểm chuẩn bị phóng tàu vũ trụ Voyager.

"Đây là một món quà từ một thế giới nhỏ bé xa xôi, một vật lưu niệm về âm thanh, khoa học, các hình ảnh, âm nhạc, suy nghĩ và cảm nhận của chúng tôi. Chúng tôi hy vọng, một ngày nào đó, sau khi đã giải quyết được các vấn đề đang phải đối mặt, chúng ta có thể gia nhập một cộng đồng các nền văn minh ngân hà", trích thông điệp của ông Carter.

Cả hai tàu vũ trụ Voyager 1 và 2 đang tiếp tục liên lạc về Trái đất. Trong đó, tàu Voyager 1 đã chính thức ra khỏi hệ mặt trời, trong khi tàu Voyager 2 dự kiến sẽ làm được điều này trong vài năm tới.

Dẫu vậy, như đã đề cập ở trên, chúng sẽ mất rất nhiều thời gian nữa mới có thể tiến gần tới một ngôi sao khác trong vũ trụ bao la rộng lớn. Cụ thể là, tàu Voyager 1 dự kiến sẽ tiếp cận một ngôi sao thuộc chòm sao Tiểu hùng (Ursa Minor) trong phạm vi khoảng cách 1,7 năm ánh sáng trong 40.000 năm nữa, trong khi tàu Voyager 2 sẽ tiếp cận một ngôi sao thuộc chòm sao Tiên nữ (Andromeda) ở cùng phạm vi khoảng cách trong chừng ấy thời gian.

Song, theo các nhà khoa học, cả hai tàu vũ trụ Voyager sẽ cạn sạch năng lượng vào những năm 2020, nên chúng sẽ "chết" từ rất lâu trước khi có thể tiến gần tới một ngôi sao khác. Điều này cũng đồng nghĩa, các thông điệp của chúng ta có thể sẽ không thể đến được tay bất kỳ người ngoài hành tinh nào (nếu tồn tại) trong vũ trụ.

Tuấn Anh (Theo IFLScience)