Các bác sĩ vô cùng sửng sốt khi phát hiện tới 11.950 viên sỏi mật trong cơ thể của một phụ nữ Ấn Độ. Đây được coi là một là một kỷ lục thế giới mới ... không ai muốn mắc phải.

{keywords}

Bà Minati Mondal, 51 tuổi cho biết, mình phải trải qua các cơn đau bụng quặn thắt cũng như như bị chứng axit trào ngược dạ dày hành hạ suốt 2 tháng qua. Cách đây 2 tuần, bà được đưa vào bệnh viện Debdoot Sevayan ở Kolkata, bang Tây Bengal, miền đông Ấn Độ.

Sau khi tiến hành các xét nghiệm và chụp siêu âm, các bác sĩ phát hiện, bà Mondal bị bệnh sỏi mật nghiêm trọng. Tuy nhiên, họ không đoán trước được việc sẽ tìm thấy số lượng sỏi mật quá lớn trong cơ thể nữ bệnh nhân này.

Sỏi mật là các viên cholesterol và muối hình thành trong túi mật - một cơ quan hình trái lê nhỏ bé, nằm phía dưới gan và chuyên lưu trữ dịch mật.

Theo tiến sĩ Makhan Lala Saha, chuyên gia phẫu thuật dạ dày - ruột tại bệnh viện Debdoot Sevayan, ông vô cùng sửng sốt khi phát hiện số sỏi mật vượt ngưỡng 5.000. Ông và các đồng nghiệp đã phải loại bỏ gần 12.000 viên sỏi khỏi túi mật của bà Mondal trong cuộc phẫu thuật kéo dài 1 tiếng đồng hồ, thông qua một vết cắt hình lỗ khóa vào bên trong bụng và khung xương chậu của bệnh nhân.

Tiến sĩ Saha cho biết thêm rằng, các trợ lý của ông đã mất tới 4 tiếng đồng hồ để đếm số viên sỏi thận bị loại bỏ ra ngoài. Tất cả chúng có kích cỡ từ 2 - 5mm.

Nhóm điều trị sau đó đã viết thư đề nghị trường Cao đẳng đào tạo các chuyên gia nghiên cứu bệnh học Hoàng gia Anh ở London lưu giữ mẫu bệnh phẩm nói trên trong bảo tàng. Nó được coi là trường hợp lập kỷ lục thế giới mới về số lượng viên sỏi mật nhiều nhất từng được loại bỏ một lần khỏi cơ thể một bệnh nhân.

Tiến sĩ Saha kể, cách đây 2 tháng, ông cũng từng phẫu thuật lấy ra 1.110 viên sỏi mật khỏi cơ thể một bệnh nhân nữ trẻ tuổi. Trước đó, vào năm 1983, các bác sĩ Anh từng được cho là lập kỷ lục khi loại bỏ 3.110 viên sỏi khỏi túi mật của một bệnh nhân Đức.

Với trường hợp bệnh nhân Mondal, bà đã được xuất viện cách đây 2 ngày và hiện đang hồi phục sức khỏe tốt tại nhà riêng.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)