Một hiện tượng cực kỳ lạ lùng xảy ra với con đường ở California (Mỹ) khiến người dân và giới truyền thông hết sức ngỡ ngàng.

Vào ngày 19/11 vừa qua, con đường Vasquez Canyon bỗng dưng “dở chứng” khi vừa phút trước vẫn bằng phẳng thì phút sau bỗng chốc đất đá gồ ghề và mặt đường bắt đầu nứt toác một cách bí ẩn. Chỉ trong vòng 3 tiếng, con đường đã không thể đi lại được với phần mặt đường gập ghềnh đá dăm, lồi lõm với các vết nứt và những cái hố lớn.

{keywords}
Mặt đường biến đổi một cách chóng mặt chỉ trong vòng 3 tiếng đồng hồ.

Hiện tượng này còn tiếp tục như vậy trong 5 ngày sau đó. Báo cáo của Sở những vấn đề công cộng Los Angeles cho biết, không phải bỗng dưng con đường bị lồi lên mà là ngọn núi xung quanh nó bị dịch chuyển và tác động tới mặt đường. Một số khu vực đã bị vênh lên 4,5 mét.

{keywords}
Có những đoạn mặt đường bị vênh lên 4,5 mét.

Nguyên nhân đầu tiên mọi người nghĩ tới là động đất. Tuy nhiên, sau khi khảo sát hiện trường, nhà địa chất học Jeremy Boyce đưa ra những phân tích đầu tiên và cho rằng không hề có dấu hiệu của động đất. Hiện con đường đã cho ngừng lưu thông để đảm bảo an toàn cho người đi đường và tiến hành những điều tra sâu hơn.

Các nhà khoa học đã vào cuộc nhưng chưa thể xác định chính xác nguyên nhân của vụ việc. Nhà địa chất học Dave Petley suy đoán nó được gây ra bởi một vụ lở đất nhưng không thể chỉ ra lý do. 

{keywords}

Trong khi đó, Vincent Devlahovich, một giáo sư địa chất từ College of the Canyons, nghi ngờ rằng đá ở đây bị ngâm nước quá lâu bởi một số cơn mưa dẫn đến việc bị nứt. Người dân đang mong chờ những lời giải thích thỏa đáng hơn và hy vọng con đường sẽ sớm được sửa chữa để lấy lại vẻ đẹp ban đầu của nó.

Theo Trí thức trẻ