Một số giống người kỳ lạ, từng được sử sách và nhiều truyền thuyết dân gian đề cập tới, chẳng hạn như người khổng lồ, tiên, người cá, ... được tin là từng tồn tại trên Trái đất của chúng ta từ cách đây rất lâu.

Người khổng lồ

Qua thời gian, mỗi nền văn hóa trên thế giới lại có một dạng tín ngưỡng hoặc truyền thuyết nào đó liên quan đến sự tồn tại của một chủng tộc người siêu to lớn. Mặc dù những con người vô cùng cao, thường trên 2,1 - 2,4 mét, trong thực tế làm nhen nhóm niềm tin rằng từng có một chủng tộc người khổng lồ xuất hiện trên Trái đất, nhưng chẳng có mấy bằng chứng xác thực điều đó. Nhờ internet và các bức ảnh đã được chỉnh sửa khéo léo trong một thập niên qua, chúng ta nhận được vô số "bằng chứng" về sự tồn tại của một chủng tộc người khổng lồ. Và dù các bức ảnh sau đó đều được chứng minh là giả mạo, nhưng chúng vẫn cho thấy còn rất nhiều người tin rằng người khổng lồ từng xuất hiện trên hành tinh của chúng ta.

Tiên

Rõ ràng, hiện chỉ có một số ít người tin các nàng tiên như Tinkerbell thực sự tồn tại. Tuy nhiên, thần tiên luôn luôn hiện diện trong các truyện cổ dân gian và truyền thuyết của nhiều dân tộc trên khắp thế giới. Những sinh vật hình người tí hon này được tin là cư trú trong các cánh rừng và thường tránh xa tầm mắt của con người. Mặc dù một số người trong chúng ta có thể cười nhạo vào người xưa, nhưng một khám phá mới đây về di cốt tiên trên khắp các hòn đảo Anh khiến họ phải gãi đầu bối rối. Hầu hết các chuyên gia rốt cuộc lật tẩy khám phá trên là giả mạo, nhưng có rất nhiều người tiếp tục tin đó là bằng chứng về sự tồn tại của các sinh vật sở hữu cánh tí hon bên ngoài truyện cổ tích.

Người sói

Một chủng người biến đổi thành các con thú lông lá, đáng sợ dường như phi thực, nhưng không ít người vẫn tin người sói từng xuất hiện trên Trái đất. Từ những năm 1850 cho tới ngày nay y học đã ghi nhận nhiều trường hợp người tìm kiếm sự chữa trị y tế vì họ nghĩ bản thân là người sói. Trong thực tế, những người này được chẩn đoán là mắc các chứng ảo giác nghiêm trọng. Song, sự khăng khăng của họ cùng với các câu chuyện của văn hóa dân gian về việc người có thể biến đổi thành những con thú khát máu, đã nuôi dưỡng niềm tin rằng người sói là một chủng tộc người có thật.

Nữ chiến binh Amazon

Ra đời từ truyền thuyết của Hy Lạp, chủng tộc nữ chiến binh Amazon được cho là từng sống ở những nơi hiện là Ukraine và Thổ Nhĩ Kỳ thời hiện đại. Với nhiều người, nghiên cứu của các vị giáo sư hồi thế kỷ 19 và khám phá về một nghĩa địa có chôn những phụ nữ cao lớn hơn thông thường gần dãy núi Ural ở Nga, ám chỉ các nữ chiến binh Amazon không chỉ tồn tại trong truyền thuyết. Họ được tin là các chiến binh có thật, vô cùng khỏe mạnh và dữ dằn, cũng như sống lánh xa đàn ông. Mặc dù có bằng chứng cho thấy điều này cũng đúng phần nào, nhưng các nhà nghiên cứu dường như vẫn đang tìm kiếm các bằng chứng đáng tin cậy xác thực điều đó.

Ma cà rồng

Từ Đông Âu cho tới Ai Cập, rồi Ấn Độ, ma cà rồng đã trở thành một nhân vật trung tâm trong các tác phẩm văn hóa dân gian và truyền thuyết suốt hàng trăm năm qua. Các tín ngưỡng vùng miền khác nhau hòa trộn với sự tưởng tượng của các nhà văn đã biến ma cà rồng trở thành nhân vật có thật theo thời gian. Chẳng hạn như, ở châu Âu, khả năng của các cây bút như Bram Stoker trong việc hoà trộn truyền thuyết và trí tưởng tượng với một đối tượng có thực là hoàng tử Romania Vlad Tepes, đã khiến công chúng tin vào sự tồn tại của ma cà rồng. Hiện nay, hầu hết chúng ta có thể cười nhạo những người tin tưởng ma cà rồng có thật, nhưng sẽ không lâu nữa, niềm tin này sẽ trở thành chân lý.

Bộ tộc người không đầu Blemmye

Suốt hàng ngàn năm qua, con người đã ghi chép những câu chuyện và tin vào các truyện cổ tích về bộ tộc người không đầu Blemmye. Các sử gia Hy Lạp lần đầu tiên viết về người Blemmye vào thế kỷ thứ 5, khi họ mô tả một chủng tộc người có khuôn mặt trên ngực của họ. Người La Mã cổ đại và các nhà thám hiểm Anh hồi thế kỷ 17 tiếp tục câu chuyện bằng cách ghi chép về sự tồn tại của những con người kỳ quái này. Hiện nay, chúng ta không có bất kỳ bằng chứng nào về sự tồn tại của họ, nhưng rõ ràng là với phần lớn sử sách, bộ tộc người  Blemmye được tin là có thực. Có lẽ, họ là một chủng tộc người có tư thế đứng thực sự tồi tệ, hoặc có lẽ phong cách ăn mặc của họ khiến các nhà thám hiểm có ấn tượng rằng đầu của họ nằm ở trên ngực. Chúng ta sẽ không bao giờ biết được sự thực.

Người cá

Một sinh vật hình người phổ biến, thường được các thủy thủ "nhìn thấy" và kể về là người cá - nửa người, nửa cá. Những câu chuyện về người cá lan truyền khắp thế giới khi các ngư dân và nhà thám hiểm du hành ngày càng xa hơn. Ngày nay, chúng ta biết rằng, chủng tộc người cá tồn tại trong truyền thuyết hơn là ngoài đời thực, nhưng đối với một thủy thủ cô đơn hay mệt mỏi đang đối diện với sự bao la của biển cả, một con cá heo ở xa hoặc lợn biển cũng có thể đủ để bộ não bịa đặt thành một câu chuyện về một nàng tiên cá quyến rũ đang bơi giữa các ngọn sóng.

Người lùn Hobbit

Khám phá về những di cốt vô cùng nhỏ bé trên một hòn đảo Indonesia khiến nhiều người tin vào sự tồn tại của giống người lùn Hobbit. Được tìm thấy trên hòn đảo Flores, các di cốt người vô cùng nhỏ bé và ám chỉ một giống người đứng cao không quá 90cm. Các chuyên gia hiện đang tranh cãi về giống người nhỏ bé này, với nhiều chuyên gia nhận định, họ sở hữu vóc dáng tí hon vì mắc một chứng bệnh thoái hóa, trong khi số khác lại tin họ thuộc về một chủng người lùn Hobbit từng xuất hiện trên Trái đất cách đây 12.000 năm.

Quái nhân Basajaun

Nếu Bắc Mỹ có quái nhân Bigfoot và châu Á có người tuyết Yeti, thì người dân Tây Ban Nha và Pháp có dị nhân Basajaun. Không giống những sinh vật to lớn khác được đề cập ở trên, người Basajaun được mô tả là giống người hơn với khả năng trò chuyện và phát triển công nghệ. Những sinh vật hình người này được cho là từng cư trú trong khu vực dãy núi Pyrenee, nơi họ giúp những người nông dân chăn thả gia súc. Nhiều người nhận định, họ thực tế là một họ hàng của người Neanderthal, tuyệt chủng cách đây vài thế kỷ. Những cuộc chám trán không giải thích được cùng các bức ảnh mờ mịt cho thấy, sinh vật này có thể vẫn đang sống và khỏe mạnh ở vùng núi Pyrenee.

Tuấn Anh (Theo The Richest)