Một người đàn ông đã buộc phải thăm khám bác sĩ sau khi bị ngứa nghiêm trọng suốt 3 tháng. Các bác sĩ rốt cuộc phát hiện, thủ phạm gây ngứa cho ông là một con rận mu sống bám vào các sợi lông.

Theo tạp chí New England Journal of Medicine, trong lúc thăm khám cho nam bệnh nhân 56 tuổi nói trên, các bác sĩ phát hiện những chấm nhỏ màu đen giữa các sợi lông mọc trên cơ thể ông, nằm giữa vùng bụng và xương chậu. Khi quan sát bằng kính hiển vi soi da chuyên dụng (thiết bị được các chuyên gia da liễu dùng để xem xét các tầng da sâu), họ phát hiện một con rận mu.

Các bác sĩ mô tả rận mu nhỏ hơn chấy sống bám trên tóc người và là loài sinh vật có thân hình tròn trịa, các chân dày và đen cùng các móng vuốt lớn. Họ đã dùng máy quay ghi lại những hình ảnh phóng đại về con vật ký sinh đang ve vẩy các ăng-ten của nó trong đám lông của bệnh nhân. Ống kính máy quay cận cảnh cũng cho thấy, sinh vật sở hữu hình dạng giống động vật giáp xác này đang ngọ ngoạy.

Rận mu hay còn gọi là rận lông mu, rận cua, chấy cua hay rận bẹn là một loài côn trùng hút máu tí hon, không có cánh và sống ký sinh ở các vùng rậm lông của con người như vùng da lông mu hay vùng sinh dục. Chúng đã tấn công con người hàng ngàn năm nay, với các mẫu vật mà các nhà khảo cổ học phát hiện ở Anh có niên đại từ thế kỷ 1 sau Công nguyên.

Rận mu tiến hóa từ tổ tiên của chúng là rận khỉ đột từ cách đây khoảng 3,3 triệu năm và đã thích ứng để sống trong các vùng cơ thể người có mật độ lông tương tự như ở khỉ đột. Chúng phát tán thông qua việc đụng chạm cơ thể, phổ biến nhất là qua quan hệ tình dục.

Sau khi một người bị nhiễm rận mu, có thể mất vài tuần cho tới khi các triệu chứng xuất hiện. Các triệu chứng bao gồm việc ngứa ở vùng bị ảnh hưởng, các đốm máu nhỏ trên da hoặc đồ lót, vết xước và bột đen ở đồ lót. Rận mu cũng có thể gây các đốm màu xanh dương trên da, nơi chúng ký sinh, chẳng hạn như đùi hoặc vùng dưới bụng (những đốm này ra là do vết cắn của rận mu gây ra).

Các chuyên gia cho biết, rận mu không liên quan đến vệ sinh cá nhân kém, mà lây lan chủ yếu thông qua tiếp xúc sát gần cơ thể với ai đó đã nhiễm chúng. Rận mu bò từ sợi lông này tới sợi lông khác, nhưng không thể bay hoặc nhảy.

Chúng cần máu người để sinh tồn, nên nhìn chung chỉ rời bỏ cơ thể để di chuyển từ người này sang người khác. Thống kê cho thấy, côn trùng ký sinh này lan truyền phổ biến nhất thông qua quan hệ tình dục và bao cao su không thể ngăn chúng truyền nhiễm từ người này sang người khác. Ngoài ra, chúng cũng có thể lây lan thông qua việc người mặc chung quần áo, dùng chung khắn tắm hoặc chăn, đệm.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)