Thuốc “trường sinh” có thể sớm trở thành hiện thực sau khi các nhà khoa học có thể “trẻ hóa” các tế bào của những trẻ em mắc hội chứng già trước tuổi.

TIN BÀI LIÊN QUAN

Các nhà khoa học người Mỹ phát hiện, các tế bào của những trẻ em mắc hội chứng già trước tuổi có thể sống lâu hơn sau khi được điều trị bằng loại thuốc “trường thọ” có tên rapamycin.

Tiến sĩ Francis Collins, một trong những nhà khoa học xuất chúng trên thế giới và cũng là thành viên nhóm nghiên cứu, hy vọng phát hiện của họ sẽ giúp tìm ra một phương pháp điều trị mới đối với hội chứng HGPS – một hội chứng đột biến gen hiếm gặp, đẩy nhanh quá trình lão hóa và khiến bệnh nhân có thể chết khi 12 tuổi.

Cô bé Hayley Okines mắc hội chứng HGPS trong ngày đầu tiên đi học lúc 4 tuổi, năm 2002. Ảnh: Daily Mail.

Cô bé Hayley Okines, sống tại Sussex (Anh), là một trường hợp điển hình của hội chứng đột biến gen HGPS. Hayley vừa tròn 13 tuổi vào tháng 1/2011, nhưng khuôn mặt của cô bé chẳng khác một cụ già. Các bác sĩ cho biết, hội chứng HGPS khiến bé Hayley già nhanh hơn 8 lần so với một người bình thường.

Các nhà khoa học nhận thấy, hội chứng đội biến gen HGPS đã làm tăng số lượng một loại protein đột biến có tên là progerin. Sự gia tăng của loại protein này trong các tế bào khiến chúng bị lỗi và lão hóa nhanh hơn bình thường.

Khi điều trị bằng rapamycin, protein đột biến progerin sẽ bị đẩy ra khỏi các tế bào trong cơ thể và giúp những tế bào này trở lại trạng thái khỏe mạnh. Ngoài ra, chất rapamycin cũng có tác dụng giúp các tế bào sống lâu hơn bình thường.

Những nghiên cứu trước đây về rapamycin cho thấy loại “thần dược” này có khả năng kéo dài tuổi thọ khoảng hơn 10 năm. Chất rapamycin đã được sử dụng ngăn hệ thống miễn dịch của cơ thể đào thải những cơ quan được cấy ghép. Loại chất này được tạo ra từ một loại vi khuẩn trên hòn đảo Easter, nằm ở ngoài khơi Chile.

• Hà Hương