Các chuyên gia cho rằng chỉ vài ba năm nữa, công nghệ số, internet và  ổ USB (flash USB drive) sẽ đảm nhận vai trò của DVD ngày nay trong việc ghì hình những đĩa phim, băng nhạc và các tài liệu khác.  Các hãng phim sẽ theo gương của hãng Walt Disney, sẽ cắt giảm sản lượng của DVD, cho dù việc bán DVD vẫn mang lại lợi nhuận cho họ.

TIN LIÊN QUAN

Các công nghẹ mới, hiện đại như phát hành bằng kỹ thuật số và tiếp thị phim ảnh trên internet sẽ tạo sức ép lớn đối với thị trường DVD ngày nay.

Đĩa DVD sẽ chỉ "sống" được hai ba năm nữa? Ảnh minh họa.
 
Năm ngoái, doanh số bán DVD và đĩa Blu-Ray ở Mỹ giảm 20%. Theo phân tích thị trường, trong 6 tháng qua, doanh số bán ra các đĩa DVD tiếp tục giảm 10% và sẽ giảm mạnh hơn nữa. Trong quý 1, doanh số đĩa DVD trượt từ 2,6 tỷ đôla xuống còn 2,1 tỷ đôla.
Đĩa DVD HD (độ phân giải cao) và Blu-Ray là những kẻ cạnh tranh gay gắt với DVD truyền thống.

Những sản phẩm định dạng này hiện cùng tồn tại song song, nhưng theo các chuyên gia, chỉ sang năm đĩa Blu-Ray sẽ xoán ngôi DVD. Năm 2012, đĩa Blu-Ray sẽ chiếm 41% thị phần thế giới và “kẻ tiền nhiệm” của nó (tức DVD) chỉ còn 21% thị phần.

Thep Tậo đoàn Giải trí kỹ thuật số, số gia đình chơi Blu-Ray ở Mỹ tăng lên tới 27,5 triệu trong năm 2010, nghĩa là tăng 62% so với năm trước.

Tuy nhiên, đĩa DVD đang phải đối mặt với cuộc cạnh tranh gay gắt với nội dung internet và các phương tiện số, như sụ sụp đổ của cả một ngành công nghiệp sản xuất đĩa hát (thường gọi là đĩa vinyl) mấy chục năm trước. Đĩa vinyl đã thống trị thế giới trong suốt 50 năm. Ở Nga, sản xuất đĩa vinyl vẫn tồn tại đến năm 1995.

Đĩa vinyl đã bị thay thế bằng băng từ audio, đến lượt mình băng từ bị thay thế bởi đĩa CD. Đĩa plastic (CD) đã đánh sập sản phẩm định dạng khác trước nó là băng video hoặc băng VHS. Băng VHS đã tung hoành trên thề giới 12-14 năm. Như vậy, kỷ nguyên của đĩa DVD còn ngắn hơn nữa.

Sự phát triển của những phương tiện lưu trữ bắt đầu giảm sút khi người ta phát minh ra đĩa mềm (floppy disc). Chúng đã được sử dụng nhiều năm, mặc dù chiếc đĩa mềm cuối cùng mãi đến năm nay mới được hãng Sony khai tử.

Người ta cho rằng đĩa DVD sẽ kết thúc sự tồn tại của nó dần dần chứ không quá đột ngột. Chúng ta có thể chứng liến sự phát triển của nhiều sản phẩm công nghệ mới đẩy lùi sản phẩm cũ vào bóng tối và rõ ràng DVD không thể tồn tại trong cuộc chiến này, song có lẽ cũng phải 2-3 năm nữa.

Máy chụp ảnh màu lấy ngay Polaroid là một thí dụ. Nó không chết quá nhanh. Vì người ta vẫn sản xuất phim cho nó cũng như vẫn sản xuất đĩa DVD. Thậm chí hiện nay vẫn còn người nghe đĩa vinyl, vì họ cho rằng âm thanh của đia vinyl trong hơn. Cũng như nhiều người vẫn cho rằng chất lượng của DVD tốt hơn của các tệp ghi hình lưu trong ổ cứng.

Bảo Châu (Theo Bigness.ru)