Các nhà khoa học thuộc trường Đại học Boston (Mỹ) cảnh báo, đạp xe ít nhất 5 giờ/tuần có thể khiến đàn ông bị giảm số lượng tinh trùng và chất lượng tinh dịch.



Những nghiên trước đây đã chứng minh được rằng, các nam vận động viên đua xe đạp chuyên nghiệp thường bị giảm lượng tinh trùng và chất lượng tinh dịch. Nghiên cứu mới nhất cho thấy, nguy cơ  này có thể xảy ra ngay cả với những đàn ông đạp xe bình thường.

Tờ Daily Mail đưa tin, một nhóm các nhà khoa học thuộc trường Đại học Boston đã tiến hành thí nghiệm với 2.200 đàn ông. Những người đàn ông này được yêu cầu trả lời một bảng câu hỏi về thói quen tập luyệt thể dục của họ. Các nhà khoa học cũng tiến hành lấy mẫu tinh trùng của họ.

Theo kết quả phân tích của các nhà khoa học, số lượng tinh trùng và chất lượng tinh dịch của những người đàn ông thường xuyên tập luyện thể dục không khác nhiều so với những đàn ông không bao giờ thể dục.

Tuy nhiên, khi phân tích số liệu dựa trên môn thể thao đáp xe, nhóm nghiên cứu thấy rằng những đàn ông có thói quen đạp xe ít nhất 5 giờ/tuần có nguy cơ bị giảm số lượng và chất lượng tinh trùng cao gấp hai lần so với những đàn ông không bao giờ đạp xe.

Tiến sĩ Lauren Wise, người đứng đầu nghiên cứu, giải thích: “Nguyên nhân khiến những đàn ông thường xuyên đạp xe bị giảm lượng tinh trùng có thể là do quá trình đạp xe khiến khiến tinh hoàn của họ bị cọ xát và tăng nhiệt độ. Điều này làm tình trùng bị yếu và giảm khả năng sinh sản của tinh hoàn.”

Mặc dù vậy, tiến sĩ Lauren Wise cũng cho biết rằng cần có thêm những nghiên cứu trên phạm vi rộng hơn trước khi có những kết luận chính thức về sự mối liên hệ giữa việc đạp xe và sự suy giảm lượng tinh trùng ở đàn ông.

  • Hà Hương