Phần lớn mọi người đều lo ngại rằng ăn nhiều thực phẩm giàu chất đạm sẽ làm tăng lượng cholesterol. Tuy nhiên, không phải tất cả thực phẩm rất giàu chất đạm đều nhiều cholesterol. Hãng thông tấn CBS đã thống kê một số thực phẩm như vậy dưới đây.

1. Rượu nho


Các nhà khoa học cho rằng những loại rượu có nồng độ cồn thấp như rượu nho đỏ giúp làm đăng lượng HDL cholesterol – một loại cholesterol tốt cho cơ thể. Ngoài ra, rượu nho cũng rất giàu chất chống ôxy hóa giúp tăng đề kháng của cơ thể. Tuy nhiên, Hiệp hội tim mạch Mỹ khuyến cáo mỗi ngày chỉ nên uống 2 lý rượu nho (đối với nam) và một ly (đối với nữ).

2. Đậu xanh



Đối với các bữa ăn nhẹ, bạn không nên ăn những loại thực phẩm giàu chất béo như no như pho mát và bánh ngọt vì những thực phẩm này sẽ làm tăng lượng cholesterol trong máu. Thay vào đó, bạn nên ăn những thức phẩm như đậu xanh luộc. Loại thực phẩm này rất giàu protein và có hàm lượng chất béo no rất thấp.

3. Bỏng ngô


Bỏng ngô được coi là một loại thực phẩm có hàm lượng chất béo no thấp vào có hàm lượng chất sơ cao, rất tốt cho sức khỏe. Ngoài ra, bỏng ngô cũng là một món ăn rất giàu năng lượng.

4. Hạt óc chó


Theo các nghiên cứu khoa học, hạt óc chó chứa rất nhiều thành phần tốt cho sức khỏe như axit béo omega-3, các chất chống ôxy hóa và phytosterols. Những loại chất này giúp làm tăng lượng HDL cholesterol có lợi và giảm loại cholesterol có hại cho sức khỏe.

5. Giấm và nước chanh ép


Giấm hay nước chanh vắt là một phụ gia không thể thiếu trong món salad. Một nghiên cứu mới đây cũng cho thấy giấm hoa quả có thể giúp tăng lượng cholesterol HDL. Ngoài ra, giấm cũng có tác dụng làm giảm lượng đường trong máu và đẩy nhanh quá trình đốt cháy mỡ trong cơ thể.

6. Bơ thực vật



Một thìa bơ động vật chứa hơn 7gram chất béo no – gấp hơn 1/3 nhu cầu của cơ thể chúng ta. Lượng chất béo no này được tích tụ trong thời gian dài sẽ làm tăng cholesterol có hại trong máu của chúng ta. Để tránh nguy cơ này, bạn nên sử dụng các loại bơ thực vật để thay thế như dầu  ô liu và các loại dầu thực vật khác.

7. Thịt gà


Các loại thị màu đỏ như thịt bò, lơn, ... có chứa hàm lượng chất béo no rất cao. Trong khi đó, những loại thịt màu trắng như thịt gà, cá chỉ chứa hàm lượng chất béo no ít hơn ½ so với thịt bò.  Những loại thịt màu trắng cũng có thể được chế biến thành nhiều món khác nhau tùy khẩu vị từng người.

8. Hải sản


Những loại hải sản như cá hồi, sò, cua,... rất giàu axit béo omega-3 rất tốt cho sức khỏe đặc biệt là những người bị bệnh tim mạch và huyết áp cao. Ngoài ra, các loại hải sản này hầu như không chứa chất béo no.

9. Hạt diêm mạch


Đây là loại thực phẩm phổ biến được sử sụng thay thế gạo ở những nước châu Phi. Diêm mạch chứa carbohydrate ít hơn 15% so với gạo và có hàm lượng chất protein cao hơn 60%, chất xơ cao hơn 25% so với gạo nâu, giúp giảm lượng cholesterol trong máu.

10. Sữa chua không béo



Đây là một trong những loại thực phấm tốt nhất cho sức khỏe của chúng ta vì chúng hầu như không có chất béo no đồng thời loại thực phẩm này chứa những loại men vi sinh rất tốt cho hệ tiêu hóa cũng như một số chất chống ôxy hóa.

  • Hà Hương