Các nhà khoa học thuộc trường Đại học Amsterdam (Hà Lan) phát hiện, các tuyển thủ bóng đá Anh sút phạt đền kém là do họ thường nhắm về phía góc trái của khung thành.

TIN LIÊN QUAN

(Từ trên xuống dưới): Các tuyển thủ Anh Jamie Carragher năm 2006, Gareth Southgate năm 1996 và Stuart Pearce năm 1990 đều sút hỏng những quả phạt đền quan trọng vì đá về phía góc trái của khung thành, cùng hướng bay chặn bóng của thủ môn đội bạn. Ảnh: Daily Mail

Những cầu thủ nổi tiếng như Stuart Pearce, Gareth Southgate và Jamie Carragher đã trở thành “tội đồ” khi thực hiện đá phạt đền không thành công trong các trận đấu quan trọng của đội tuyển Anh. Nguyên nhân khiến các tuyển thủ Anh thường xuyên sút hỏng phạt đền là do họ thường đá về phía góc trái của khung thành.

Theo tờ Daily Mai, các nhà khoa học thuộc trường Đại học Amsterdam (Hà Lan) đã tiến hành phân tích tất cả những pha đá phạt đền tại các kỳ World Cup từ năm 1982 đến năm 2010.

Ban đầu, nhóm nghiên cứu phát hiện, trong hầu hết thời gian của trận đấu, các thủ môn thường bay đều sang hai bên khung thành để cản phá bóng. Tuy nhiên, khi đồng đội đều ở phía sau, đặc biệt trong các pha đá phạt đền, các thủ môn thường có xu hướng bay về phía bên phải (góc trái của khung thành) trong một nỗ lực nhằm cản phá cú sút của tuyển thủ đội bạn.

Trong khi đó, các tuyển thủ Anh thường có xu hướng sút về phía góc trái khung thành trong những tình huống phạt đền.

Tiền đạo Bồ Đào Nha Cristiano Ronaldo hạ gục thủ môn Anh Paul Robinson trên chấm phạt đền 11m tại World Cup 2006. Ảnh: Daily Mail

Một ví dụ điển hình cho điều này là việc đội tuyển Anh đã để thua đội tuyển Bồ Đào Nha trên chấm phạt đền tại tứ kết World Cup 2006. Sau 4 loạt đá luân lưu, Bồ Đào Nha dẫn trước 2-1. Trong loạt đá thứ 5 của Bồ Đào Nha, tiền đạo Cristiano Ronaldo đã sút bóng về phía góc phải khung thành, trong khi thủ môn Paul Robinson của Anh bay chặn bóng theo hướng ngược lại.

Các nhà khoa học giải thích rằng, con người và động vật có bộ não hướng về bên phải. Những nghiên cứu trước đây đã phát hiện thấy rằng chó thường vẫy đuôi về phía bên phải khi chúng nhìn thấy chủ, cóc thường nhảy về phía bên phải khi tấn công con mồi và con người thường nghiêng đầu về bên phải khi hôn.

Hà Hương