Dịch sởi đã cướp đi sinh mạng của 1.145 trẻ em ở Cộng hòa Dân chủ Congo từ tháng một năm nay, Phái đoàn hoạt động nhân đạo của Liên Hợp Quốc ở thủ đô Kinshara vừa cho biết hôm qua.

TIN LIÊN QUAN

Văn phòng hợp tác hoạt động nhân đạo của LHQ (OCHA) công bố nạn dịch đã lây nhiễm 115.600 trẻ em và giết chết 1.145 em trong vòng từ tháng giêng đến tháng sáu. Họ nhấn mạnh thêm, chiến dịch tiêm chủng đang được thúc đẩy đối với 3,1 triệu trẻ em trên khắp năm tỉnh quốc gia này.

Một trẻ em đang được tiêm vacxin chống sởi ở Kasapa, Lumbumbashi, đông nam Congo. Ảnh: Gwenn Dubourthoumieu.

Chiến dịch này hoạt động mạnh từ đầu tháng năm, sau khi tổ chức từ thiện phi chính phủ Bác sĩ không biên giới (MSF) lên tiếng chỉ trích các tổ chức như Y tế thế giới (WHO) thiếu phản ứng đối với tình trạng mà họ gọi là ‘nạn dịch không thể kiểm soát’. Ngay từ tháng ba, họ cũng đã kêu gọi cộng đồng thế giới giúp đỡ Congo hơn nữa trong công tác đối phó với nạn dịch nghiêm trọng này.

Năm 2010, ở Congo có 5.407 trường hợp được báo cáo là mắc sởi, với 82 ca tử vong, tăng mạnh so với 899 trường hợp nhiễm bệnh và 26 ca tử vong năm 2009.

Hiện tại Cộng Hòa Dân Chủ Congo cũng đang phải đương đầu với nạn dịch tả và bại liệt tràn lan - 250 người đã mắc phải tính từ tháng ba. Quốc gia này cũng là quốc gia có tỷ lệ trẻ em tử vong cao nhất trên thế giới hiện nay, 148 trẻ em tử vong trong số 1000 trẻ em sinh ra.

Sởi là căn bệnh rất dễ lây lan, có thể gây ra tiêu chảy cấp, viêm phổi và nếu nặng có thể gây mù vĩnh viễn và khiến bệnh nhân tử vong. Căn bệnh này chủ yếu tác động đến các trẻ em dưới năm tuổi. Sởi hiện là một trong những nguyên nhân hàng gây tử vong cho trẻ em trên toàn cầu, mặc dù chúng ta đã có vacxin.

Lên tiếng phản ứng lại chỉ trích, WHO kêu gọi đối thoại. “Hãy mở đối thoại để xem sự thể gì đang diễn tiến không tốt”, giám đốc khu vực Kinshasa Ayigan Kossi nói.

Phan Khôi