Hiện nay, việc sinh đôi phổ biến hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, sự ra đời của một cặp song sinh có mẹ sở hữu tới 2 tử cung mới đây ở Ấn Độ đã gây sửng sốt dư luận thế giới.

TIN LIÊN QUAN

Rinku Devi bế 2 đứa con mới chào đời được một tuần và chưa được đặt tên tại bệnh viện Mati Sadan Parijat ở quận Muzaffarpur, bang Bihar (Ấn Độ) ngày 5/8. Ảnh: Barcoft Media.

Câu chuyện sinh nở trên thu hút đông đảo sự quan tâm của dư luận vì người mẹ - Rinku Devi, 28 tuổi ở làng Mathurapur Chakiya thuộc West Champaran, Ấn Độ có tới 2 tử cung (dạ con) và thụ thai 2 bé trai ở những thời điểm khác nhau - điều mà các chuyên gia đánh giá xác suất xảy ra chỉ là 1/50 triệu.

Theo báo India Today, y học gọi việc có 2 dạ con trong một cơ thể là hội chứng "tử cung kép". Chỉ không đầy 100 phụ nữ trên toàn thế giới được cho là mắc hội chứng này.

Các bác sĩ cho hay, "tử cung kép" là một dang dị tật tử cung. Trong hầu hết các trường hợp, những người phụ nữ mắc hội chứng này thậm chí không nhận thức được tình trạng của mình. Khả năng sẩy thai, sinh non và đẻ con nhẹ cân khá cao trong những trường hợp mang thai như vậy.

Tiến sĩ Singh, người đã mổ đẻ cho sản phụ Devi, kể cô và hai đứa con hiện sức khỏe tốt và điều này không phải là phổ biến. "Ca sinh nở này rất hiếm. Trong hầu hết các trường hợp, bọn trẻ đều chết", bà Singh nói.

Hai đứa con trai của sản phụ Devi có tuổi thai hơn kém nhau 3 tuần và khi chào đời có cân nặng lần lượt là hơn 1,9kg và gần 1,5kg. Ảnh: Metro

Trang AOL đưa tin, ca mổ đẻ cho Devi kéo dài khoảng 1 giờ đồng hồ hôm 29/7. Cô sinh hạ 2 bé trai có cân nặng lần lượt là gần 1,5kg và hơn 1,9kg. Mặc dù 2 đứa trẻ chào đời cùng lúc nhưng bác sĩ Singh nói chúng không thể được gọi là "anh em sinh đôi" vì đứa này kém đứa kia tới 3 tuần tuổi. Điều này có nghĩa là Devi thụ thai ở các thời điểm khác nhau và thụ thai mới ở một tử cung khi đang mang bầu ở tử cung còn lại, bác sĩ Singh khẳng định.

Tuy nhiên, không giống một số phụ nữ khác cũng mắc hội chứng "tử cung kép", Devi không có 2 âm đạo. Cô cũng sinh một đứa con bình thường cách đây 4 năm và các bác sĩ không nhận ra điều gì khác lạ do chỉ có một thai nhi nằm trong một dạ con vào thời điểm đó.

Trong những năm gần đây, thế giới từng chứng kiến một vài ca sinh nở hy hữu như của Devi. Năm ngoái, Angie Cromer, một y tá ở bang Utah, Mỹ cũng mắc chứng "tử cung kép" đã hạ sinh cùng lúc một bé trai và một bé gái. Giống như các con trai của Devi, chúng cũng không được coi là "anh em sinh đôi" vì được thụ thai ở các thời điểm khác nhau. Năm 2009, Sarah Reinfelder ở Michigan, Mỹ cũng đẻ non 2 đứa trẻ trong điều kiện tương tự.

Thanh Bình