Các nhà thiên văn học tin tưởng rằng, sự ảnh hưởng của Mặt trăng đối với trục quay của Trái đất có thể không nghiêm trọng như những giả thuyết trước đây.

TIN LIÊN QUAN



Theo tờ Daily Mail, trong những giả thuyết trước đây, các nhà khoa học nghĩ rằng không có Mặt trăng, độ nghiêng của Trái đất sẽ dịch chuyển quá nhanh, gây ra những biến động lớn về khí hậu, như Mặt trời chiếu thẳng vào hai cực khiến băng tan chảy, ảnh hưởng tới quá trình phát triển của sự sống trên hành tinh của chúng ta.

Tuy nhiên, các nhà thiên văn học thuộc trường đại học Idaho (Mỹ) đã chỉ ra rằng không có Mặt trăng, độ nghiêng của Trái đất sẽ chỉ dịch chuyển 10 độ. Bởi vì lực hấp dẫn của các hành tinh khác trong hệ Mặt trời có thể giúp giữ độ nghiêng của Trái đất thay đổi ổn định.

Nhóm nghiên cứu nhận thấy, ngoài Mặt trăng giúp Trái đất hoạt động ổn định, lực hút các hành tinh khác trong Hệ mặt trời, đặc biệt là sao Mộc, cũng góp phần duy trì độ nghiêng ổn định của hành tinh chúng ta. Cụ thể, tiến sĩ Jason Barnes - thành viên nhóm nghiên cứu nhận định, nếu không có Mặt trăng, trục của Trái đất chỉ dịch chuyển từ 10 - 20 độ trong vòng 5.000 năm.

Trục của Trái đất dịch chuyển từ 1 - 2 độ được cho là một phần nguyên nhân dẫn tới Kỷ băng hà. Dẫu vậy, các nhà thiên văn học tin rằng, trong khi sự thay đổi này gây ra các ảnh hưởng về khí hậu, nó không gây ra những tác động lớn đối với sự phát triển của động vật bậc cao.

Các nhà thiên văn học cũng cho rằng, Mặt trăng không cần thiết đối với các hành tinh khác trong vũ trụ để duy trì sự sống trên hành tinh đó. So với mặt trăng của những hành tinh khác, Mặt trăng của Trái đất lớn hơn nhiều và chỉ nhỏ hơn hành tinh mẹ khoảng vài trăm lần, trong khi sao Hỏa lớn hơn gấp 60 triệu lần so với mặt trăng lớn nhất của nó là Phobos.

Hà Hương