Cơ quan vũ trụ Nga cho biết một tàu vũ trụ vận tải không người lái của nước này, vốn được phóng lên Trạm không gian quốc tế (ISS) đã không tới được đích.

TIN LIÊN QUAN

Tàu vận tải không người lái Tiến bộ M-12M đã mất tích khi đang trên đường tới Trạm không gian quốc tế (ISS). Ảnh: EPA.

Một tàu vũ trụ vận tải không người lái của Nga được phóng lên Trạm không gian quốc tế (ISS) hôm 24/8 đã không bay vào quỹ đạo như dự kiến, theo thông báo của Cơ quan vũ trụ Nga.

Tàu vận tải không người lái Tiến bộ M-12M của Cơ quan vũ trụ Nga (Roscosmos) đã được phóng lên trạm ISS từ Trung tâm vũ trụ Baikonur ở Kazakhstan hôm 24/8. Theo kế hoạch, tàu vũ trụ này sẽ bay tới quỹ đạo gần Trái đất khoảng 9 phút sau khi phóng, nhưng việc đó đã không xảy ra như dự kiến.

Tờ Daily Mail đưa tin, tàu Tiến bộ M-12M mang theo 2,5 tấn hàng hóa bao gồm khí ôxy, lương thực và nhiên liệu. Trong thông báo ngắn gọn, Roscosmos không khẳng định họ có mất hoàn toàn liên lạc với tàu vũ trụ này hay không. Roscosmos chỉ tiết lộ, khoang thứ 3 của tên lửa đã ngừng hoạt động 325 giây sau khi phóng.

Kể từ sau khi chương trình tàu con thoi của Cơ quan vũ trụ Mỹ (NASA) kết thúc vào đầu mùa hè năm nay, tàu vũ trụ của Nga là phương tiện duy nhất vận chuyển các nhà du hành vũ trụ và hàng hóa từ Trái đất lên trạm ISS và ngược lại.

Hiện tại, có 6 phi hành gia đang làm việc trên trạm ISS, bao gồm Andrei Borisenko, Alexander Samokuyayev và Sergei Volkov (Nga); Michael Fossum và Ronald Garan (Mỹ); và Satoshi Furukawa (Nhật Bản).

Nhà phân tích vũ trụ người Nga Sergei Puzanov phát biểu với hãng thông tấn Interfax rằng, trạm ISS có thể hoạt động độc lập trong vòng 2 - 3 tháng mà không cần tiếp tế từ Trái đất. Bởi vậy, việc mất liên lạc với tàu Tiến bộ không thể coi là tình trạng nghiêm trọng.
Vào tháng 7/2010, một tàu vận tải Tiến bộ đã kết nối không thành công với trạm ISS, nhưng nó đã kết nối thành công với một khoang thí nghiệm hai ngày sau đó.

Hà Hương