Phẫu thuật thẩm mỹ hiện không chỉ còn dành riêng cho con người. Việc làm đẹp bằng dao kéo cho thú cưng, từ sửa mũi tới tạo tinh hoàn bằng silicon, đang trở thành mốt ở một số khu vực trên thế giới.

TIN LIÊN QUAN

Một con chó đang được phẫu thuật thẩm mỹ tạo mắt 2 mí ở một bệnh viện thú y tại Tô Châu, Trung Quốc ngày 26/1/2006. Ảnh: TopNews.

Công ty bảo hiểm Anh Petplan mới đây đã hé lộ các con số thống kê gây sốc dựa vào khai báo của những người có vật nuôi ở đảo quốc sương mù trong năm 2010. Theo đó, không chỉ việc can thiệp thẩm mỹ vào mũi cho vật nuôi tăng 25% trong vòng 3 năm qua, đưa tổng chi phí lên tới 2,5 triệu USD trong năm 2010, mà thêm 1,6 triệu USD nữa cũng được đầu tư vào việc sửa mắt cho chúng.

Tiếp đến phải kể tới sự ưa chuộng sản phẩm Neuticles - các tinh hoàn giả hình hạt đậu, được làm từ silicon đặc, với đủ kích cỡ nhằm giúp cho các chú chó "bị thiến" giữ được sự tự tin và vẻ oai vệ. Trong một cuộc phỏng vấn mới đây trên kênh ABC News, cặp vợ chồng Jim và Jaime Davenport đến từ Atlanta, bang Georgia (Mỹ) tiết lộ đã đăng ký cấy ghép tinh hoàn nhân tạo cho chú chó cưng Munson của họ.

Gia đình Davenport không phải trường hợp hy hữu. Theo trang neuticles.com, "hơn 250.000 vật nuôi trên khắp thế giới đã sử dụng sản phẩm Neuticles kể từ năm 1995".

Nhiều ông bà chủ không tiếc tiền để cho thú cưng của họ đi làm đẹp bằng dao kéo. Ảnh: Petside.com.

Phẫu thuật thẩm mỹ cho thú cưng đang trở thành một xu hướng mới đối với các chủ vật nuôi, bất chấp sự thực rằng các quy trình phẫu thuật liên quan đến việc gây mê hoàn toàn cho động vật có thể đe dọa đến tính mạng của chúng.

Theo truyền thống, một số nhà lai tạo đã lên tiếng ủng hộ việc cắt ngắn đuôi và tai cho các vật nuôi. Tuy nhiên, Tổ chức Ngăn ngừa Bạo hành đối với Động vật Mỹ (ASPCA) lại cực lực lên án việc này: "ASPCA phản đối các ca phẫu thuật tự chọn được thực hiện chỉ nhằm mục đích phù hợp với những tiêu chuẩn về giống, bao gồm cả cắt ngắn tai và đuôi".

Trong khi đó, công ty Petplan quả quyết, một số thủ thuật thẩm mỹ sẽ mang tới sự thoải mái hơn và cải thiện chất lượng cuộc sống của một con chó hoặc mèo.

Bác sỹ thú ý Mỹ Marty Becker nhấn mạnh thêm rằng, phẫu thuật thường sẽ không được thực hiện, trừ khi có một lý do y tế cơ bản. Ví dụ như, căng da mặt có thể giảm lượng da chùng xuống khuôn mặt của một con chó chưa phát triển đầy đủ (vốn che khuất tầm nhìn của nó) và giúp nó quan sát được. Phẫu thuật mũi cũng có thể cải thiện vấn đề về hô hấp ở các vật nuôi có mũi phẳng.

Với hơn một nửa số chó và mèo ở Mỹ bị thừa cân hoặc béo phì, một loại hình làm đẹp bằng dao kéo khác cho vật nuôi rất được ưa chuộng là hút mỡ. Tuy nhiên, một chuyên gia thú y đề xuất các ông, bà chủ nên cho thú cưng của họ sử dụng những loại thuốc ăn kiêng để giảm cân thay vì phẫu thuật thẩm mỹ.

Thanh Bình