Những người nghiện thuốc lá có thể quên tới trên 30% những gì xảy ra trong ngày, các nhà khoa học tuyên bố.

TIN LIÊN QUAN
Nghiên cứu mới đây của Đại học Northumbria cho thấy trí nhớ của những người hút thuốc kém hơn rất nhiều so với người bình thường. Với những người đủ can đảm và kiên trì để bỏ thuốc, tin vui là khả năng tái thu thập thông tin của họ cũng được hồi phục gần tương đương với người không hút thuốc.


Hơn 70 thanh niên trong độ tuổi từ 18-25 đã được yêu cầu nhớ lại từng chi tiết nhỏ trong ngày, chẳng hạn như ca khúc được bật trong giờ ăn trưa hay màu áo của người ngồi cạnh trong lớp học... nhằm kiểm tra ký ức thường nhật của họ. Những người hút thuốc đều đạt kết quả rất kém, chỉ hoàn thành được 59% các câu hỏi trong bài kiểm tra mà thôi. Tỷ lệ này ở những người đã bỏ thuốc là 74%, trong khi những thanh niên chưa bao giờ động tới điếu thuốc hoàn thành 81% bài kiểm tra.

Tiến sĩ Tom Heffernan, tác giả nghiên cứu tin rằng phát hiện mới này có thể rất hữu ích trong những chiến dịch tuyên truyền chống hút thuốc. "Chúng ta đều biết bỏ thuốc và tránh xa thuốc lá có lợi ích to lớn thế nào đối với cơ thể, nhưng nghiên cứu mới còn thấy bộ não và khả năng nhận thức của chúng ta cũng được cứu rỗi".

Sau nghiên cứu này, tiến sĩ Heffernan dự định nghiên cứu tiếp về tác hại của "hút thuốc thể bị động" đối với bộ nhớ con người. Trong trường hợp này, chủ thể có thể không trực tiếp hút thuốc mà hít phải khói thuốc ám lại trên rèm cửa, đồ đạc hoặc trong không khí. Năm ngoái, Tiến sĩ Heffernan cũng tiến hành nghiên cứu về mối liên hệ giữa nghiện rượu ở tuổi teen và những tổn thương đến ký ức và bộ nhớ. Kết quả cho thấy hầu hết chủ thể nghiên cứu đều không tin là họ có trí nhớ tồi, dù trên thực tế, chất cồn đã ảnh hưởng không ít đến khả năng nhận thức của họ.

Trọng Cầm (Theo DailyMail)